Thứ ba, 24/09/2024, 16:00
Tâm huyết của người sáng lập thương hiệu mì rau củ D’Foods
Trăn trở với những khó khăn của người nông dân đồng thời mong muốn tìm đầu ra cho các sản phẩm rau củ tại địa phương, chị Nguyễn Thị Duyên khởi nghiệp thành công với các sản phẩm mì rau củ mang thương hiệu D’Foods.
Xuất thân là một giáo viên mầm non, không ai nghĩ cô giáo trẻ Nguyễn Thị Duyên lại dấn thân vào một lĩnh vực sản xuất thực phẩm đầy rủi ro và thách thức. Hiện tại, sau nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm, đồng thời mạnh dạn đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại, các sản phẩm mì rau củ D’Foods đã không ngừng khẳng định được uy tín và chỗ đứng trên thị trường.
Mới đây, chị đã có dịp chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng tâm huyết và tham vọng cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.
Chào chị Duyên! Được biết chị xuất thân là một cô giáo mầm non và chưa từng làm nông nghiệp, vì sao chị lại chuyển hướng khởi nghiệp với lĩnh vực nhiều thách thức này?
Đúng là tôi xuất thân là một cô giáo mầm non và chưa từng làm nông nghiệp. Tuy nhiên, tôi lại là một người rất quan tâm đến thực phẩm sạch và luôn trăn trở với nguồn gốc, chất lượng các loại nông sản. Tôi cũng thấu hiểu những khó khăn của những người nông dân “hai sương một nắng” chỉ mong có một mùa vụ bội thu.
Thật ra, trước khi sáng lập D’Foods tôi có mở một cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tại Nghệ An. Trong thời gian này, tôi nhận thấy một thực trạng trong hoạt động canh tác nông nghiệp tại địa phương. Đó là nhiều người vẫn sử dụng quy trình canh tác cũ và lạm dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. Điều này không chỉ tác động đến môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và người tiêu dùng.
Một thực tế nữa mà tôi nhận thấy là người nông dân còn luôn phải đối mặt với nỗi lo “được mùa mất giá” và khi không tìm được đầu ra cho sản phẩm lại phải nhờ đến sự “giải cứu” của người tiêu dùng. Từ trăn trở đó, trong lòng tôi luôn nung nấu một ý định phải làm điều gì đó để thay đổi phương thức canh tác của người nông dân cũng như nâng cao chất lượng, giá trị cho các loại nông sản của quê mình.
Khi đó, để giúp người nông dân cũng như chủ động được nguồn cung thực phẩm cho cửa hàng của mình, tôi đã mạnh dạn thuyết phục một số hợp tác xã rau củ trong vùng chuyển đổi sang mô hình nông nghiệp bền vững và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho họ.
Tuy nhiên, vào mùa thu hoạch chính vụ, lượng rau củ đổ về quá nhiều đã khiến tôi phải suy nghĩ để tìm hướng đi mới cho nguồn nông sản rau củ của quê mình. Đây chính là khởi đầu cho sự ra đời của các sản phẩm mì rau củ mang thương hiệu D’Foods.
Chị Nguyễn Thị Duyên – Nhà sáng lập D’Foods bên các sản phẩm mì rau củ.
Vì sao là mì rau củ mà không phải là một loại thực phẩm nào khác?
Thật ra vào thời điểm đó, tôi cũng đặt ra rất nhiều câu hỏi cho mình khi tìm hướng đi và đầu ra cho nông sản. Rồi tôi chợt nghĩ rau củ tươi thường nhanh hỏng và thời gian bảo quản không được lâu, chỉ có chế biến thành bột hay các loại thực phẩm khô như: bún, mì, miến mới tận dụng được dưỡng chất và gia tăng được thời hạn sử dụng.
Nghĩ là làm nên tôi đã gửi thử một vài loại nông sản ra Hà Nội để sấy lạnh và nghiền thành bột rau củ. Sau đó, tôi thử phối trộn bột rau với một số loại bột gạo, bột mì, bột dong, bột sắn để tạo ra các dòng mì rau củ. Cuối cùng, tôi nhận thấy bột lúa mì cho ra sản phẩm có hương vị thơm ngon và màu sắc tươi tắn nhất. Nhưng đó cũng chỉ là phát hiện ban đầu, để có được một sản phẩm hoàn chỉnh thì còn gian nan lắm.
Cụ thể, chị đã mất bao lâu để các dòng mì rau củ D’Foods chính thức ra mắt thị trường?
Chúng tôi đã phải trải qua quá trình gần 2 năm nghiên cứu, thử nghiệm, tính toán thành phần, tỷ lệ phối trộn với không ít lần thất bại trước khi có được công thức cuối cùng.
Chắc chị cũng biết, nông nghiệp vốn là một ngành ẩn chứa nhiều rủi ro và thị trường mì toàn các tên tuổi lớn, vậy khi quyết định dấn thân vào lĩnh vực này chị có e ngại?
Nếu hỏi tôi có e ngại hay không thì chắc chắn là có. Năm 2020, khi quyết định sáng lập D’Foods với các sản phẩm mì từ nông sản, rau củ, bản thân tôi cũng khá băn khoăn và lo lắng. Bởi tôi biết làm nông nghiệp không hề dễ, thậm chí khá nhiều rủi ro. Bạn cũng biết, để đưa một sản phẩm nông nghiệp ra thị trường khá gian nan, không chỉ cần sự nỗ lực, kiên trì, quyết tâm mà còn phải rất dũng cảm.
Chị Nguyễn Thị Duyên kiểm tra sản phẩm tại nhà máy.
Được biết, ngay từ khi quyết định thành lập D’Foods chị còn mạnh dạn đầu tư hẳn một nhà xưởng hiện đại với quy trình sản xuất khép kín, lúc đó có ai nói chị liều lĩnh không?
Có chứ! Mà nghĩ lại thì cũng thấy mình liều lĩnh thật. Thời điểm đấy, gia đình, bạn bè ai cũng khuyên tôi nên làm từ từ, đừng đầu tư lớn quá. Nhưng tôi lại nghĩ khác. Với tôi đã không làm thì thôi, đã làm là phải làm lớn. Tôi cho rằng, phải có máy móc, thì mới sản xuất tốt được. Tôi muốn phát triển sản phẩm bài bản, xây dựng thương hiệu lâu dài, nếu không mình chỉ đang kinh doanh từ ngọn.
Như đã nói, tôi vốn là giáo viên mầm non và không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong kinh doanh, quản trị doanh nghiệp hay marketing. Điều này khiến tôi đối diện với rất nhiều khó khăn trong hành trình khởi nghiệp, khiến D’Foods không thể đi nhanh như những thương hiệu khác.
Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực học hỏi từ nhiều kênh, tham gia các lớp quản trị đồng thời tham vấn ý kiến của các chuyên gia đã giúp tôi vững tin hơn trên hành trình xây dựng chiến lược phát triển phù hợp cho D’Foods.
Hiện tại, D’Foods đang cung cấp ra thị trường các dòng sản phẩm nổi bật nào và điểm khác biệt của sản phẩm mì rau củ D’Food là gì?
D’Foods đang có các dòng sản phẩm như: mì cải bó xôi, mì hạt sen, mì cà rốt, mì củ dền, mì chùm ngây và mì rau củ tổng hợp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp thêm các sản phẩm như: bột cải bó xôi, trà tía tô, táo, nho sấy dẻo.
Về điểm nổi bật thì bên cạnh nguồn rau củ, hạt sen được trồng theo quy trình canh tác bền vững kết hợp với nguồn lúa mì nhập khẩu, thì sản phẩm còn được áp dụng công nghệ sấy lạnh. Đây là một công nghệ mới, so với các phương pháp sử dụng nhiệt truyền thống, công nghệ này có ưu điểm giúp giữ được dưỡng chất, màu sắc tự nhiên cùng hương vị nguyên bản của rau củ, đảm bảo đúng tiêu chuẩn “3 không”: không có dầu mỡ, không phẩm màu và không chất bảo quản.
Các sản phẩm mì rau củ D’Foods.
Hiện tại, mỗi tháng D’Foods cho ra thị trường khoảng 50 tấn mì rau củ các loại. Nếu thời gian đầu sản phẩm chủ yếu phân phối tại địa phương với tệp khách hàng thân quen thì hiện nay, chúng tôi đã phát triển được hệ thống đại lý tại nhiều tỉnh thành như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Thái Nguyên.
Đặc biệt, với hàm lượng dinh dưỡng và chất xơ cao, sản phẩm mì rau củ D’Foods không chỉ tạo nên những món ăn hấp dẫn cho gia đình mà còn là lựa chọn lý tưởng cho trẻ nhỏ, những người ăn chay, người theo chế độ ăn eat clean hay người lười ăn rau củ.
Có thể thấy, mì rau củ D’Foods là nỗ lực và tâm huyết rất lớn của chị, nhìn lại chặng đường vừa qua, đâu là điều khiến chị tự hào?
Nói đúng hơn, sản phẩm không chỉ là nỗ lực, tâm huyết của bản thân tôi mà còn là sự chắt chiu, thấm đẫm mồ hôi của bà con nông dân và cả những cố gắng không ngừng nghỉ của những người công nhân lao động trong nhà máy.
Tính đến nay, D’Foods đã có được chặng đường phát triển gần 4 năm. So với nhiều dòng sản phẩm tương tự, có thể mì rau củ D’Foods hiện chưa phải là sản phẩm tốt nhất cũng như chưa tạo độ phủ mạnh trên thị trường nhưng chúng tôi có thể tự hào vì từ khi ra mắt, sản phẩm luôn được khách hàng tin tưởng, đón nhận và đánh giá cao.
Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, mì rau củ của chúng tôi đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Nghệ An và năm 2024, mì D’Foods nằm trong danh sách sản phẩm nông thôn tiêu biểu của tỉnh.
Một điều quan trọng nữa là các sản phẩm của D’Foods đã đạt được chứng nhận ISO 22000:2018, điều này không chỉ khẳng định cho chất lượng mà còn giúp sản phẩm đảm bảo được các tiêu chuẩn để chúng tôi có thể xuất khẩu và hướng đến các thị trường quốc tế trong thời gian tới.
Tham vọng và chiến lược phát triển sắp tới của D’Foods là gì?
Thời gian tới, bên cạnh việc hoàn thiện nâng cao chất lượng, mẫu mã cho các sản phẩm hiện có, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển thêm những dòng sản phẩm mới từ các loại nông sản rau củ khác của Việt Nam. Còn hiện tại, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới chúng tôi đang ấp ủ dự định ra mắt “combo” mì kèm nước lẩu. Ngoài giúp cho bữa ăn thêm đa dạng, tươi mới, sản phẩm này còn mang đến sự tiện lợi cho khách hàng trong những ngày lễ tết bận rộn.
Chúng tôi mong là ngày càng có nhiều khách hàng tiếp cận và sử dụng các sản phẩm thực phẩm xanh, sạch, giàu dinh dưỡng mang thương hiệu D’Foods. Qua đó, có thể góp phần nâng cao đời sống của người nông dân cũng như hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp hiệu quả và bền vững hơn.
Cảm ơn những chia sẻ của chị!
P.D