Đang tải ...
  
Cập nhật 24/7 Giao thông

Thứ năm, 13/01/2022, 11:00

Đề xuất đấu giá quỹ đất dọc tuyến đường Vành đai 3

Trong báo cáo gửi UBND và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, Sở GTVT đề xuất đấu giá quỹ đất dọc tuyến đường Vành đai 3 nhằm mục đích thu hồi vốn để thực hiện dự án.

Dự án có tổng chiều dài hơn 90 km đi qua 4 tỉnh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An 

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT), giai đoạn 1 đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng mức đầu tư khoảng 83.290 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 46.970 tỷ đồng. Dự án với 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên và giải phóng một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh.

Các địa phương có dự án đi qua gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đều thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án giai đoạn 2021 - 2025. Hiện các địa phương đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2022.

Trên cơ sở thống nhất giữa các địa phương, trước đó TP.HCM đã có báo cáo kết quả nghiên cứu và kiến nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo phương án thực hiện đường Vành đai 3 TP.HCM theo phương án đầu tư công.

Về nguồn vốn, các địa phương kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ bố trí đủ vốn để đầu tư dự án. Trường hợp ngân sách Trung ương không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, đề xuất Trung ương ưu tiên tối đa phần kinh phí để thực hiện dự án, các địa phương bố trí nguồn vốn còn lại.

Hiện các địa phương đều chưa thể cân đối nguồn vốn để thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, trường hợp yêu cầu các địa phương bố trí vốn đầu tư, Quốc hội cần cho phép một số cơ chế đặc thù để các địa phương có thể huy động nguồn vốn làm dự án.

Cụ thể, phát hành trái phiếu Chính phủ cho các địa phương có dự án đi qua vay lại. Dư nợ của việc phát hành trái phiếu hoặc khoản vay lại không tính vào hạn mức bội chi của ngân sách địa phương.

Phương thức trả nợ bằng nguồn thu đấu giá quyền sử dụng quỹ đất có liên quan dọc tuyến (theo thẩm quyền TP.HCM) và các nguồn vốn hợp pháp khác hoặc cho phép đấu giá quyền thu phí sau khi hoàn thành dự án tạo nguồn thu ngân sách để trả nợ.

Cho phép các địa phương sử dụng ngân sách của địa phương để bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đầu tư các hạng mục thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM (là tuyến đường có liên vùng thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương). Phần dự kiến kinh phí này không tính trong hạn mức đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Về phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung: phân cấp, ủy quyền cho 4 địa phương phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung để đảm bảo tiến độ thực hiện, đồng thời với việc thu hồi đất của dự án, khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến và các vùng phụ cận.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết theo Quyết định số 1697/QĐ-Ttg ngày 28/9/2011. Dự án có tổng chiều dài hơn 90 km đi qua 4 tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An và được chia làm 4 đoạn lớn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 và Quốc lộ 22 - Bến Lức (Long An). Trong đó, đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (một phần đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc tỉnh Bình Dương) dài 16 km đã đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác.

Hiện dự án chỉ mới hoàn thành và đưa vào khai thác 16km đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn, qua địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo quy hoạch, đường Vành đai 3 TP.HCM là đường vành đai liên vùng, điểm đầu của các tuyến cao tốc hướng tâm: TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành...

Việc đầu tư khép kín đường vành đai 3 là điều kiện cần để đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm, hình thành hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực. Đồng thời, kết nối các đô thị vệ tinh, tạo tiền đề kêu gọi đầu tư, phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; phù hợp với chủ trương, Nghị quyết của Đảng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong một diễn biến mới nhất, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ và khai thác hiệu quả đồng bộ các dự án thành phần trên tuyến đường Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM.

Tuyến đường Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM có vai trò rất quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển cho TP.HCM và kết nối trực tiếp với 5 địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù các địa phương và các bộ, ngành đã cố gắng triển khai thực hiện trong thời gian qua, tuy nhiên do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và khó khăn trong cân đối ngân sách địa phương, tiến độ triển khai chậm so với yêu cầu.

Việc sớm đầu tư khép kín và khai thác hiệu quả đồng bộ các dự án là hết sức cần thiết. Do vậy, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND TP.HCM và UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu cần tích cực, chủ động hơn trong công tác triển khai thủ tục đầu tư các dự án.

Đối với dự án đường Vành đai 3, UBND TP.HCM là cơ quan chủ trì chuẩn bị, nghiên cứu tổng thể dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư; khẩn trương rà soát kỹ chi phí đầu tư xây dựng và kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp nhất về tổng thể và đối với từng đoạn tuyến; phấn đấu hoàn thành, trình Quốc hội vào tháng 3/2022. UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM, chủ động bố trí tối đa vốn ngân sách địa phương tham gia dự án.

(Nguồn: diendandoanhnghiep.vn)

Chia sẻ

Xem nhiều

Thiếu tàu bay, giá vé máy bay khó 'hạ nhiệt'

Người Mỹ sốc nặng khi sáng thức giấc nghe tin sập cây cầu huyết mạch

Sà lan chở đá va chạm làm lệch nhịp cầu Nhiếm bắc qua sông Cần Thơ

Sẽ triển khai thu phí không dừng đồng loạt tại 5 sân bay từ ngày 5/5

Đường dây nóng
0775476829

Quảng cáo

Đóng

Tất cả chuyên mục

 
Đường dây nóng
0775476829