Đang tải ...
  
Đời sống

Thứ năm, 23/12/2021, 16:30

Sự cố cầu Cái Đôi Vàm: Trụ cầu lún 6,3m

Cà Mau – Sáng 23/12, Sở GTVT tỉnh và các bên liên quan đã tổ chức họp báo thông tin về sự cố lún trụ gây gãy nhịp tại công trình cầu Cái Đôi Vàm, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, xảy ra ngày 21/12. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lún trụ T7 dẫn đến sập nhịp dẫn.

Ông Trần Hải Âu, Phó giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh (Chủ đầu tư công trình)

Chia sẻ tại họp báo về nguyên nhân xảy ra sự cố công trình, ông Trần Hải Âu, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh (Chủ đầu tư công trình) cho biết, sự cố bắt đầu xảy ra vào khoảng từ 9 giờ 30 phút đến 10 giờ 30 phút, trụ T7 (trụ giữa công trình) lún nhiều và đến 11 giờ 45 phút thì nhịp thông thuyền số 8 (dài 33 m) rơi xuống sông, chắn ngang sông Cái Đôi Vàm; nhịp số 7 bị sụp một đầu xuống sông; cùng với đó các nhịp số 6, 9, 10 bị kéo lệch, trượt khỏi đá kê gối. 

Lún trụ T7 dẫn đến nguyên nhân sập nhịp giữa.

Nhịp giữa thông thuyền bị sập dẫn đến ảnh hưởng đến các nhịp dẫn tiếp theo.

Trước đó, vào chiều ngày 20/12, mặt cầu đã có hiện tượng nứt ngang tại vị trí trụ cầu bị lún. Đến thời điểm này, trụ T7 đã lún khoảng 6,3 m, ông Âu thông tin thêm.

Ngoài xác định nguyên nhân xảy ra sự cố, những thông tin được quan tâm tại buổi họp báo là chất lượng của việc khảo sát địa chất trước khi triển khai dự án; năng lực trách nhiệm của nhà thầu cũng như ảnh hưởng đến việc di chuyển giao thông thủy, nhất là các phương tiện đánh bắt hải sản.

Liên quan đến câu hỏi về nhà thầu thi công, ông Trần Hải Âu khẳng định, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Vận chuyển xây dựng Sử Thành Phú trước đây chính là Công ty Cổ phần Tập đoàn TPM trúng thầu xây dựng công trình hiện nay. Đồng thời khẳng định, sự cố xảy ra tại cầu Ô Rô (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) vào năm 2016 trước đây không thuộc về trách nhiệm của đơn vị thi công và nay đủ năng lực theo quy định thì được tham gia xây dựng công trình.

Ông Âu cũng cho biết, việc khảo sát địa chất khi triển khai dự án được thực hiện đúng quy định. Đánh giá thiệt hại ban đầu của sự cố đến nay ước trên 2,24 tỷ đồng.

Thông tin về sự cố và trách nhiệm của các bên liên quan, ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, trong thời gian tới, Tổ điều tra sự cố sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm định thực hiện giám định chất lượng công trình và sẽ sớm hoàn thành việc giám định nguyên nhân sự cố công trình để làm rõ nguyên nhân, cũng như quy trách nhiệm của các bên liên quan và đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có.

Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau thông tin tại họp báo.

Ông Hồ Hoàn Tất cũng cho biết, dự kiến trong tuần tới, Sở GTVT sẽ làm việc cụ thể với đơn vị tư vấn để trao đổi, thống nhất nội dung thực hiện để tiến hành các bước tiếp theo, trong đó sẽ tập trung cho việc tháo dỡ, thu dọn hiện trường sự cố, nối lại tuyến giao thông, nhất là đường thủy cho tàu thuyền ra vào cửa biển Cái Đôi Vàm. 

“Đây là sự cố đáng tiếc, nếu không thì Tết này công trình sẽ thông suốt nối đôi bờ Nam và Bắc thị trấn Cái Đôi Vàm, không những tạo nền tảng và động lực rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phú Tân, mà còn góp phần cho công tác phòng, chống thiên tai, nhất là tạo không khí vui Xuân, đón Tết Nguyên đán năm 2022 của bà con địa phương”, ông Tất chia sẻ.

Cầu Cái Đôi Vàm là công trình giao thông cấp III, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau, tổng mức đầu tư dự án là hơn 70 tỉ đồng, giá trị dự toán xây dựng công trình là 37,3 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh.

Gói thầu xây dựng phần cầu chính và đường vào cầu có giá trị trúng thầu 32,9 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tập đoàn TPM (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) thi công từ tháng 9/2019. Công trình do Công ty CP Tư vấn và Đầu tư phát triển An Giang khảo sát địa hình; Công ty CP Tư vấn xây dựng 533 phía Nam giám sát thi công.

Trước thời điểm xảy ra sự cố, công trình cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, đang hoàn thiện các phần việc phụ để nghiệm thu, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2022.  

(Nguồn: baocamau.com.vn)

Chia sẻ

Xem nhiều

Về miền đồng lác Vũng Liêm

Thương lái lúa gạo sẽ phải có 'giấy phép hành nghề'?

Giải pháp cho vấn đề nguồn nước vùng ĐBSCL

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Đường dây nóng
0775476829

Quảng cáo

Đóng

Tất cả chuyên mục

 
Đường dây nóng
0775476829