Thứ bảy, 25/03/2023, 14:00
Xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường Trung Quốc tăng ấn tượng
Từ đầu năm đến nay, giá nhiều mặt hàng trái cây tươi xuất khẩu như: mít, thanh long, chuối, xoài…tăng cao. Hiện nông dân trồng trái cây đang có lợi nhuận tốt, tích cực đầu tư với kỳ vọng sẽ có mùa bội thu sau thời gian dài khó khăn, thua lỗ do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19.
Nguyên nhân khiến các mặt hàng trái cây tăng giá là vì Trung Quốc mở lại cửa khẩu nhập hàng. Ngoài ra, nhiều mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam đã được thị trường này mở cửa nhập khẩu chính ngạch.
Doanh nghiệp tại xã Thanh Bình (H.Trảng Bom) đóng chuối xuất khẩu. Ảnh: B.NGUYÊN.
Cây ăn trái cho lợi nhuận cao
Từ đầu năm đến nay, thương lái đua nhau đi thu mua các mặt hàng trái cây xuất khẩu như: xoài, chuối, mít, thanh long…để xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc. Giá các loại trái cây trên không ngừng tăng cao, có thời điểm trở nên sốt giá. Như giá xoài cát Hòa Lộc thương lái mua tại vườn khoảng 70 ngàn đồng/kg, xoài Đài Loan có giá từ 28-30 ngàn đồng/kg, cao hơn 4-5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Ông Lê Văn Thảo, nông dân trồng xoài tại xã Xuân Trường (H.Xuân Lộc) vui vẻ khoe, tất cả 6ha xoài của gia đình ông đều được làm trái vụ và cho thu hoạch vào dịp trước và trong Tết Nguyên đán, thời điểm cả thị trường trong nước và xuất khẩu đều tiêu thụ tốt mặt hàng này. Nhờ đó, dù vườn xoài mất mùa do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết nhưng gia đình ông vẫn thu được lợi nhuận tiền tỷ từ bán xoài.
Đầu năm 2022, nhiều nông dân trồng thanh long tại các địa phương đua nhau chặt bỏ cây trồng này vì giá trái thanh long rẻ như cho vẫn không tiêu thụ được. Nguyên nhân từ sau đại dịch Covid-19, Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid” với hàng loạt biện pháp siết chặt kiểm dịch khiến hoạt động xuất khẩu nông sản vào thị trường này đình trệ. Sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, giá trái thanh long không ngừng tăng cao, có thời điểm chạm mốc khoảng 40 ngàn đồng/kg.
Mít là mặt hàng trái cây có đợt sốt giá mới gần đây nhất. Ông Nguyễn Văn Đông, nông dân trồng mít tại xã Bảo Bình (H.Cẩm Mỹ) chia sẻ: “Gần đây, giá mít Thái đột ngột tăng cao lên 45-48 ngàn đồng/kg, cao gấp 6-7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giá tăng cao nhất trong vòng vài năm trở lại đây. Với mức giá này, nông dân trồng mít đang có lợi nhuận tốt”.
Niên vụ 2022-2023, nông dân trồng chuối cũng có mùa bội thu vì vừa trúng mùa, vừa trúng giá khi từ tháng 11/2022 đến nay, giá chuối già xuất khẩu luôn ổn định ở mức cao từ 11-15 ngàn đồng/kg, mức giá nông dân trồng chuối có lợi nhuận tốt.
Ông Trần Bát Quang, nông dân trồng chuối xuất khẩu tại xã Cây Gáo (H.Trảng Bom) cho hay, vài năm trở lại đây, nông dân tại địa phương đều chuyển sang trồng chuối già xuất khẩu, vì cây trồng này đang thuộc tốp đầu về hiệu quả kinh tế.
Điểm sáng xuất khẩu
Theo số liệu từ Bộ NN-PTNT, trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 2 tháng đầu năm 2023 giảm trên 22%, ngành hàng rau quả lại đang trở thành điểm sáng khi kim ngạch xuất khẩu tăng trên 17% so với cùng kỳ năm trước, đạt 592 triệu USD. Riêng trong tháng 2, xuất khẩu rau quả đạt 328 triệu USD, tăng tới trên 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo nhiều doanh nghiệp (DN), từ đầu năm đến nay, xuất khẩu trái cây tươi tăng trưởng mạnh, trong đó Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính. Số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau trái sang thị trường Trung Quốc tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Tạ Tổ Tường, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại quốc tế Sofia Shanghai (tỉnh Bình Dương) cho biết, DN có kinh nghiệm nhập khẩu trái chuối tươi của Việt Nam trong 10 năm qua. Trong những năm gần đây, ngành trồng chuối Việt Nam không ngừng phát triển, chất lượng và hương vị không ngừng được nâng cao, ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường quốc tế.
Ông Tường so sánh: “Trước đây, DN chỉ xuất vài trăm container chuối/năm thì đến nay đã tăng lên hàng ngàn container chuối/năm. Điều này cho thấy sự tăng trưởng nhanh của chuối Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. Thời gian tới, chuối của Việt Nam vẫn có nhiều triển vọng xuất khẩu mạnh vào Trung Quốc nhờ lợi thế về vị trí địa lý cũng như chất lượng”.
Bà Liêu A Kiều, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Kelly Swangle (TP.HCM) nhận định, vị thế của trái chuối tươi Việt Nam trên thị trường quốc tế đang tăng lên. Trong khoảng 3-5 năm gần đây, Việt Nam đã chiếm lĩnh thị phần chuối tại Trung Quốc và vượt qua đối thủ “nặng ký” Philippines. Hiện có nhiều đối tác muốn ký hợp đồng dài hạn với số lượng lớn xuất khẩu trái chuối tươi nói riêng, mặt hàng trái cây tươi nói chung nhưng DN chưa ký kết vì sản lượng và chất lượng chưa đảm bảo. Do đó, Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực để có sản lượng lớn và đồng nhất về chất lượng.
(Nguồn: baodongnai.com.vn)