Thứ hai, 29/09/2025, 17:00
Từ năm 2026 sân bay Long Thành bắt đầu tiếp nhận các đường bay quốc tế
Cục Hàng không đề xuất 2 giai đoạn phân chia khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Ngày 29/9, Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng, đề xuất phương án phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) và cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).
Đây là một bước quan trọng nhằm xây dựng kế hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không và bảo đảm khai thác hiệu quả khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2026.
Chuyến bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành hôm 26/9 - Ảnh ACV.
Theo báo cáo, việc phân chia sẽ thực hiện theo lộ trình 2 giai đoạn.
Giai đoạn 2026 – 2030 sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ tiếp nhận các đường bay quốc tế đường dài (châu Âu, Mỹ, châu Đại Dương) cùng một số đường bay khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Sân bay này dự kiến đạt công suất 25 triệu hành khách/năm và trở thành cửa ngõ chính cho hoạt động bay quốc tế.
Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục đóng vai trò chủ lực trong khai thác nội địa, đồng thời duy trì một số đường bay quốc tế ngắn để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách khu vực TPHCM.
Sau năm 2030, khi các giai đoạn tiếp theo của Long Thành hoàn thiện, toàn bộ các chuyến bay quốc tế sẽ được chuyển dần về đây. Tân Sơn Nhất chỉ còn tập trung khai thác nội địa, trở thành trung tâm kết nối vùng, giúp giảm tải cho Long Thành và phục vụ nhu cầu đi lại trong nước.
Theo Cục Hàng không, Tân Sơn Nhất hiện có công suất thiết kế 28 triệu khách/năm, nhưng thực tế thường xuyên phục vụ hơn 40 triệu khách/năm, dẫn đến quá tải hạ tầng, ùn tắc trong và ngoài sân bay. Trong khi đó, sân bay Long Thành được quy hoạch với công suất 100 triệu khách/năm vào năm 2050, định hướng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực.
Phương án phân chia khai thác được xây dựng nhằm giảm áp lực quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất, bảo đảm phát huy vai trò của sân bay Long Thành ngay từ khi giai đoạn 1 đưa vào khai thác. Qua đó tạo sự chuyển dịch dần dần, tránh xáo trộn lớn đối với hành khách và hãng hàng không.
Sân bay Long Thành - Ảnh ACV.
Nhiều chuyên gia giao thông đánh giá, việc phân chia khai thác là cần thiết để tối ưu nguồn lực. Tuy nhiên, cần có lộ trình đồng bộ về hạ tầng giao thông kết nối Long Thành như đường bộ cao tốc, đường sắt đô thị và các tuyến xe buýt nhanh, nhằm bảo đảm thuận tiện cho hành khách di chuyển từ TPHCM đến sân bay mới.
Một số ý kiến cũng lưu ý, trong giai đoạn đầu, hành khách có thể gặp khó khăn khi lựa chọn điểm khởi hành quốc tế do khoảng cách từ TPHCM đến Long Thành hơn 40 km. Vì vậy, cần có chính sách hỗ trợ, thông tin minh bạch và dịch vụ vận tải công cộng giá hợp lý để tạo thói quen đi lại mới cho người dân.
Hiện Bộ Xây dựng cùng các cơ quan liên quan đang lấy ý kiến, hoàn thiện báo cáo để trình Chính phủ và Quốc hội xem xét.
Sân bay Long Thành là dự án có quy mô lớn nhất Việt Nam, khi hoàn thành sẽ có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Hôm 26/9, sân bay Long Thành đã bắt đầu chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên và việc kiểm tra hiệu chuẩn kéo dài trong khoảng 1 tháng.
(Nguồn: phunuonlinne.com.vn)