Thứ sáu, 28/07/2023, 12:30
TP.HCM muốn xây cảng trung chuyển quốc tế 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ từ 2024
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 5,5 tỉ USD được TP.HCM đặt mục tiêu triển khai xây dựng giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác từ năm 2027.
Mô phỏng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sau khi hoàn thành xây dựng.
Ban Cán sự đảng UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Thành ủy thành phố đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Theo đề án, vị trí đặt Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại khu vực Cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Dự án có quy mô 7 km cầu cảng và 2 km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha.
Cảng sẽ tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 250.000 DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 – 65.000 tấn và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn.
Kế hoạch đầu tư cảng được chia thành 7 giai đoạn; trong đó, mỗi giai đoạn đầu tư 2 bến chính và các bến sà lan. Tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn 1, 2 trước năm 2030 và các giai đoạn còn lại sẽ tiếp tục đầu tư đến năm 2045.
Tổng mức đầu tư siêu cảng này ước tính gần 129.000 tỷ đồng - tương đương hơn 5,45 tỷ USD.
TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của thành phố và khu vực, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới với công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu TEU, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu TEU.
Khi khai thác hết công suất vào năm 2047, mỗi năm Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ góp ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí.
Ngoài ra, dự án tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo hàng chục ngàn việc làm cho lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan...
Theo UBND TP.HCM, vị trí dự kiến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở cửa sông Cái Mép – Thị Vải, trong Vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, giữa các khu vực có tiềm năng tăng trưởng lớn của châu Á (Trung Quốc và Ấn Độ), thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế.
Thời gian qua, hãng tàu MSC (hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay) rất quan tâm, tìm hiểu và mong muốn tham gia hợp tác đầu tư tại Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đơn vị này cũng đang tích cực phối hợp với doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
(Nguồn: vovgiaothong.vn)