Thứ sáu, 11/02/2022, 07:30
TPHCM: Chạy thử nghiệm tuyến Metro số 1 từ giữa năm nay
Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự kiến giai đoạn 1, giữa năm 2022, metro số 1 đi vào thử nghiệm đoạn từ depot Long Bình về ngã tư Bình Thái (thành phố Thủ Đức).
Metro số 1 chạy thử nghiệm giữa năm 2022
Sáng 10/2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) tổ chức triển khai thi công đầu năm Nhâm Dần 2022 dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đến dự có ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.
Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố, cho biết trong giai đoạn cao điểm dịch Covid-19, công tác triển khai thi công, lắp đặt, vận chuyển vật tư, vật liệu, nhập khẩu trang thiết bị trên các công trường bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, với tinh thần "thích ứng và linh hoạt", chủ đầu tư cùng tư vấn và tất cả các nhà thầu của dự án đã vượt qua các khó khăn để đưa dự án về đích sớm.
Ông Hiển cho biết, 2022 là năm bản lề của dự án metro số 1, trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại vào năm 2023. Ông bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và các sở, ban ngành liên quan.
Tuyến metro số 1 có 3 nhà ga ngầm: Bến Thành, nhà hát Thành phố và Ba Son.
Theo kế hoạch, dự kiến giai đoạn 1, giữa năm 2022, metro số 1 đi vào thử nghiệm đoạn từ depot Long Bình về ngã tư Bình Thái (thành phố Thủ Đức). Tháng 8/2022, chạy thử suốt đoạn trên cao và trước 31/12 chạy thử trên toàn tuyến.
Đối với công tác xác minh nguyên nhân rơi gối cao su dầm cầu cạn metro thuộc gói thầu CP2, lãnh đạo MAUR khẳng định, sự việc xảy ra trong quá trình thi công và theo quy định nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Lê Hòa Bình nhận xét, trong năm 2021, dự án dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng tập thể Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các nhà thầu đã tìm kiếm và thực hiện các giải pháp để thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế, duy trì các công việc quan trọng của dự án trong các thời điểm khó khăn nhất.
"Trong năm 2021, dự án đã tái lập khu vực nhà ga Ba Son, hoàn thành đóng điện trạm điện Bình Thái, nhập khẩu 11 đoàn tàu về Việt Nam để chuẩn bị cho công tác vận hành trong bối cảnh ảnh hưởng mạnh của Covid-19. Năm mới đến, tôi mong muốn các bên tiếp tục phát huy và đẩy mạnh hơn nữa để đảm bảo tiến độ và hoàn thành dự án", ông Bình cho biết.
Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình cho biết, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh rất quan tâm đến dự án đặc biệt quan trọng này. Hai tuần một lần, thành phố tổ chức họp định kỳ để đôn đốc tiến độ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc để dự án sớm về đích theo đúng kế hoạch đề ra.
Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố phát biểu tại buổi lễ.
Ông Bình cũng cho biết, năm nay thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung vào các dự án giao thông trọng điểm, làm sao nhiệm kỳ này phấn đấu làm được các dự án nhiều kỳ vọng như vành đai 2, vành đai 3.
Bên cạnh đó, trong quý 2/2022, thành phố Hồ Chí Minh sẽ khởi công hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Đây là sự tiếp nối của các tuyến metro sẽ tạo ra cho đô thị phát triển mạnh mẽ hơn.
Được biết, dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 47.300 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Tuyến metro này dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tuyến bắt đầu từ ga trung tâm Bến Thành và kết thúc tại depot Long Bình, thành phố Thủ Đức.
(Nguồn: Lao động thủ đô)