Đang tải ...
  
Cập nhật 24/7 Xã hội

Thứ sáu, 20/06/2025, 16:00

Sẽ bỏ phân luồng 40% đi học nghề, kết thúc 'sự kinh hoàng' của kỳ thi lớp 10?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin sẽ bỏ quy định phân luồng 40% học sinh đi học nghề, bởi cách phân chia này cứng nhắc, thiếu khoa học, thực tiễn.

Đại biểu Nguyễn Công Long nhấn mạnh, kỳ thi vào THPT hàng năm là sự kinh hoàng của hàng triệu phụ huynh, học sinh - Ảnh: QH.

Phân luồng sau THCS là cứng nhắc, thiếu khoa học và thực tiễn

Tranh luận về vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) dẫn lại ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phát biểu chiều 19/6: “Chương trình phổ thông của Việt Nam đang quá nhẹ so với thế giới”.

Đồng tình với Bộ trưởng, song ông cho rằng phải xem xét lại nhiều chính sách, đặc biệt là phân luồng học sinh. Năm nay, mục tiêu đặt ra là 40% học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề. Điều này đồng nghĩa “mơ ước lên THPT của 40% học sinh sẽ rất khó vì không đảm bảo trường lớp nữa”.

Ông thẳng thắn: “Với kỷ nguyên số là yêu cầu nâng cao nguồn nhân lực, chúng ta không thể có nguồn nhân lực chất lượng cao mà học sinh có mặt bằng học vấn THCS”.

Đại biểu cũng đánh giá, việc phân luồng đã không còn hiệu quả, học sinh và phụ huynh luôn mong muốn con học hết THPT. Ông đề nghị lấy nền tảng THPT làm phân luồng và chấm dứt sự kinh hoàng của hàng triệu phụ huynh, học sinh mỗi năm đến hè, đối mặt với cuộc thi vào THPT.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận: “Việc phân luồng chia tỉ lệ 40% học sinh học nghề – 60% học sinh học THPT sau tốt nghiệp THCS là cách phân chia cứng nhắc, thiếu khoa học và thực tiễn”.

Ông cho biết, Bộ GD-ĐT là đơn vị tham mưu ban hành quyết định 522 của Chính phủ, phê duyệt đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”. Đề án đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS và tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp.

“Chúng tôi đang đề xuất theo hướng việc hướng nghiệp sẽ phải thực chất, tự nguyện để học sinh có nguyện vọng đều được học ở bậc THPT. Nhiều nước trên thế giới đã phổ cập THPT, trình độ học nghề của thế giới cũng đã cao hơn nhiều” - Bộ trưởng thông tin.

Bộ GD-ĐT đang đề xuất sửa Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học, tạo ra hệ thống liên thông giữa giáo dục phổ thông, học nghề, phân luồng theo hướng tự nguyện, đáp ứng yêu cầu mới.

Trường học không còn bạo lực khi người lớn không còn đánh nhau

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn - Ảnh: QH.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) đặt câu hỏi đến khi nào không còn bạo lực học đường và Bộ trưởng có thể cam kết thời điểm nào đó trong tương lai chấm hết bạo lực học đường, trách nhiệm của nhà trường, xử lý thế nào khi xảy ra.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cảm ơn câu hỏi đầy tính nhăn văn của đại biểu khi bày tỏ bức xúc về vấn đề bạo lực học đường. Ông nói, những người làm giáo dục hơn ai hết đau đáu mong muốn trong trường học không còn vấn nạn này và mọi trường học đều là trường học hạnh phúc, không có bạo lực.

Tuy nhiên, phải thấy một sự thực là trường học không phải bộ phận tách rời khỏi xã hội. Bức tường vây quanh trường học ngày càng mong manh, khoảng cách bên trong và bên ngoài trường học dần bị xóa nhòa bởi internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại.

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường không còn bạo lực thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi" - Bộ trưởng chia sẻ.

Tuy nhiên, ông chỉ rõ điều đó khó và chúng ta phải đối mặt với tính hiện thực của nó là bằng mọi cách, mọi biện pháp để giảm thiểu, hỗ trợ, kiểm soát càng nhiều càng tốt.

Bộ trưởng trích con số thống kê của ngành giáo dục cho thấy, 70% học sinh có hành vi bạo lực đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt như bố mẹ ly hôn, chứng kiến bạo lực gia đình, bản thân bị bạo lực gia đình nên ảnh hưởng đến tâm lý, thái độ, ứng xử, quan điểm. Do đó, một phần rất quan trọng dạy đạo đức, nhân cách cho các em là ở gia đình, sự gương mẫu của người lớn.

Còn ở trường học, những góc độ về kiểm soát, hỗ trợ tâm lý, tăng cường dạy đạo đức, dạy người, tăng cường giáo dục tích cực để hạn chế học sinh sa vào các hành vi bạo lực. Bộ trưởng cho hay sẽ làm tối đa để hỗ trợ, kiểm soát việc này.

Chuẩn bị mọi điều kiện để dạy học 2 buổi/ngày

Trả lời đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) về phương án dạy học 2 buổi/ngày, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lo ngại, một số trường THCS và THPT ở đô thị có điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, chật hẹp khó thực hiện yêu cầu này.

Tuy vậy, thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư, Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các thông báo, chỉ thị, nhấn mạnh các đơn vị, địa phương chuẩn bị điều kiện để thực hiện học 2 buổi/ngày từ tháng Chín năm nay. Việc thực hiện dựa trên nguyên tắc phụ thuộc vào điều kiện của từng nơi, không thu tiền tối đa dưới mọi hình thức, dạy các môn phát triển toàn diện học sinh về thể thao, mỹ thuật, kỹ năng sống, ngoại ngữ...

“Đây là việc nhiều khó khăn nhưng là định hướng lớn cần và nên làm” - Bộ trưởng thông tin, đồng thời cho biết đang chuẩn bị về chương trình để hướng dẫn các địa phương chủ động thực hiện, kỳ vọng sẽ tổ chức tốt.

(Nguồn: phunuonline.com.vn)

Link gốc: https://www.phunuonline.com.vn/se-bo-phan-luong-40-di-hoc-nghe-ket-thuc-su-kinh-hoang-cua-ky-thi-lop-muoi-a1553045.html

Chia sẻ

Xem nhiều

Núi lửa Indonesia phun trào, nhiều chuyến bay bị hủy

Cục Cảnh sát giao thông thông tin về việc đăng ký, cấp biển số xe sau sáp nhập tỉnh

Người dân bị drone rải phân lúa chém trúng đầu, mặt khi đang đi đường

Đường dây nóng
0775476829

Quảng cáo

Đóng

Tất cả chuyên mục

 
Đường dây nóng
0775476829