Đang tải ...
  
Cập nhật 24/7

Thứ sáu, 24/12/2021, 11:30

Phó Thủ tướng: ‘Dứt khoát phải hiện đại hóa ngành đường sắt’

Làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, cán bộ, lãnh đạo ngành đường sắt phải đổi mới tư duy, chủ động có các giải pháp, cách làm mới để đưa ngành đường sắt phát triển hơn trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Ngành đường sắt dứt khoát phải hiện đại hóa - Ảnh VGP/Đức Tuân

Chiều 23/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về tình hình vận tải đường sắt năm 2021 và kế hoạch vận tải đường sắt trong năm tới.

Thông tin về ngành Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh cho biết, ngành đường sắt hiện có hơn 21.300 lao động và những tác động của dịch Covid-19 đã gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chúng.

Để bù đắp cho phần doanh thu vận tải hành khách bị sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành đường sắt đã chủ động đẩy mạnh vận tải hàng hóa. Trong đó, tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu chuyên tuyến, tăng tỉ trọng vận tải hóa bằng container và đẩy mạnh vận chuyển hàng liên vận quốc tế giữa Việt Nam-Trung Quốc và quá cảnh đi châu Âu, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á. Đồng thời, đưa vào khai thác sản phẩm dịch vụ mới là đoàn tàu container liên vận quốc tế chạy thẳng châu Âu.

Theo đó, năm 2021, vận chuyển hàng hoá đạt 5,6 triệu tấn, bằng 110,4% cùng kỳ, vận chuyển hành khách chỉ đạt 1,4 triệu lượt khách, bằng 36,7% cùng kỳ. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 2.600 tỷ đồng, doanh thu hợp nhất đạt 6.290 tỷ đồng, đạt 95,3% kế hoạch năm. Thu nhập bình quân người lao động là 7,2 triệu đồng/người/tháng, riêng khối vận tải đạt 5,6 triệu đồng/người/tháng, đại diện ngành đường sắt cho hay.

Đánh giá về những hoạt động của ngành, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng mô hình vận tải hàng hoá có nhiều lợi thế nhưng vẫn tiếp cận theo hướng cũ thì không phát triển được và  cần có kế hoạch, xây dựng các phương án về vận tải hành khách trong thời gian tới.

Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Vũ Anh Minh: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Ảnh VGP/Đức Tuân

Góp ý về phương hướng thời gian tới, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục đề nghị Tổng công ty cần xác định mục tiêu vận tải hàng hóa là chính, chuyển đổi chiến lược trong ngắn hạn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng lãnh đạo ngành đường sắt cần đổi mới tư duy, tập trung vào vận tải hàng hóa.Theo Bộ trưởng, sắp tới đường cao tốc Bắc Nam phía đông đi vào hoạt động, xe chạy 100 km/giờ, trong khi đường sắt vẫn mấy chục km/giờ, lại qua nhiều đường ngang, khu dân cư thì không thể cạnh tranh được.

Chia sẻ với những khó khăn của ngành, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ ra hạ tầng đường sắt còn nhiều hạn chế, mà nguyên nhân chủ yếu là do chưa được đầu tư tương xứng, thu nhập bình quân của người lao động còn thấp.

"Để hiện đại hóa ngành đường sắt thì đòi hỏi rất lớn về nguồn vốn bởi cần đầu tư đồng bộ cả hệ thống, không thể đầu tư hiện đại hóa từng phần", Phó thủ tướng nói và khẳng định Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hiện đại hóa ngành đường sắt.

Ông yêu cầu lãnh đạo ngành cần đổi mới tư duy, có cách làm mới để "dứt khoát phải hiện đại hóa" trên cơ sở mạnh dạn đề xuất cơ chế, chính sách. Trước hết, cần xây dựng phương án sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19, linh hoạt chuyển đổi, phát huy tối đa lợi thế về vận tải hàng hóa.

Về dài hạn, ông Thành yêu cầu tập trung hơn nữa cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó chú ý bảo dưỡng và đầu tư mới, đầu tư đến đâu dứt điểm đến đó, trên cơ sở huy động nguồn lực xã hội là chủ yếu.

Theo đó, ông lưu ý Bộ Giao thông vận tải rà soát, ưu tiên bố trí vốn cho ngành đường sắt bởi lâu nay ngành vẫn đang nhận được ít đầu tư so với các ngành giao thông khác như hàng không, đường bộ.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo tinh thần tại văn bản số 636/TTg-CN, tuyệt đối không để lặp lại những vướng mắc như trong vài năm qua, đảm bảo an toàn khai thác trên toàn hệ thống.

Đối với các đề xuất cụ thể của Tổng công ty Đường sắt, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành tổng hợp, xử lý trên tinh thần tạo điều kiện tối đa để từng bước hiện đại hóa ngành đường sắt.

(Nguồn: baochinhphu.vn)

Chia sẻ

Xem nhiều

VFF giao chỉ tiêu cho HLV Kim Sang-sik ở AFF Cup

Trung Quốc tăng kết nối đường sắt với Đông Nam Á

Giá dừa tươi biến động như 'giá vàng'

'Cơn sốt' mua xác ve sầu để… chữa bệnh

Đường dây nóng
0775476829

Quảng cáo

Đóng

Tất cả chuyên mục

 
Đường dây nóng
0775476829