Đang tải ...
  
Cập nhật 24/7 Giao thông

Thứ sáu, 05/09/2025, 16:30

Phấn đấu mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận cuối năm 2025

Ban Quản lý Dự án 7 - Bộ Xây dựng vừa có tờ trình gửi Cục Đường bộ Việt Nam thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (gọi tắt là Dự án).

Điểm cuối của Dự án tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2.

Theo đó, Dự án được xếp vào loại công trình giao thông, cấp đặc biệt và sẽ thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2028. Tổng mức đầu tư hơn 41.372 tỷ đồng, tăng hơn 1.572 tỷ đồng so với dự kiến trước đây.

Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Tasco, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. 

Theo đó, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận được mở rộng với tổng chiều dài 96,13 km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP. Hồ Chí Minh), điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp).

Đối với đoạn TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, nền đường rộng 41 m, vận tốc thiết kế 120 km/h; trong tương lai được đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô đã quy hoạch với đoạn từ Chợ Đệm - vành đai 4 quy mô 12 làn xe (nền đường rộng 56 m); đoạn từ vành đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe (nền đường rộng 48,5 m).

Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở rộng từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m theo quy mô đã quy hoạch, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đồng thời, xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ… trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận bảo đảm đồng bộ, theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Theo phương án tài chính trình thẩm định, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 41.372 tỷ đồng. Trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 6.206 tỷ đồng; vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 35.166 tỷ đồng. Tờ trình cũng đưa ra phương án phân chia doanh thu, trách nhiệm quản lý vận hành đối với dự án BOT hiện hữu (đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận) sau khi mở rộng.

Dự án được thực hiện với mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông; cùng với các dự án giao thông đang khai thác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh miền Tây đi TP. Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam bộ và các tỉnh, thành cả nước. Đồng thời, tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.

Theo một lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 7, đơn vị đang gấp rút chuẩn bị, phấn đấu khởi công Dự án vào tháng 12/2025.

(Nguồn: baodongthap.vn)

Link gốc: https://www.baodongthap.vn/kinh-te/202509/phan-dau-khoi-cong-mo-rong-cao-toc-tp-ho-chi-minh-trung-luong-my-thuan-cuoi-nam-2025-1049009/

Chia sẻ

Xem nhiều

Đường sắt qua thôn Lạc Sơn bị hư hỏng do đá rơi

Việt Nam có 3 cảng biển lọt top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Đường dây nóng
0775476829

Quảng cáo

Đóng

Tất cả chuyên mục

 
Đường dây nóng
0775476829