Thứ tư, 30/11/2022, 06:00
'Nóng' chuyện thu mua mía
Việc nhà máy đường chậm vào vụ sản xuất đã kéo theo không ít hệ lụy và gây bức xúc cho nhiều ghe mía đã tập kết nguồn mía nguyên liệu về nhà máy đường trong những ngày qua.
Do phơi nắng, phơi mưa hơn 10 ngày qua nên cây mía trên nhiều ghe đang khô dần.
Theo thông báo về việc tiếp nhận mía và vào vụ sản xuất 2022- 2023 của Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) thì Nhà máy đường Phụng Hiệp - thuộc Casuco sẽ chính thức tiếp nhận mía của người dân từ ngày 10/11 và thời gian xuống ép mía từ ngày 14/11 vừa qua.
Căn cứ vào thông báo trên nên nhiều người hành nghề chở thuê mía trong và ngoài tỉnh Hậu Giang đã khẩn trương đến vùng mía của Hậu Giang (chủ yếu ở địa bàn huyện Phụng Hiệp) để đưa mía nguyên liệu từ rẫy mía của người dân về phục vụ cho nhà máy đường. Tuy nhiên, điều bức xúc của những chủ ghe chở thuê mía trong lúc này là dù ghe mía đã về tới cầu cảng Nhà máy đường Phụng Hiệp trong nhiều ngày qua, nhưng nhà máy đường vẫn chưa hoạt động, cây mía phải nằm chờ phơi nắng, phơi mưa; từ đó đã và đang làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng.
Với tâm trạng đầy lo lắng cho gần 50 tấn mía còn nằm chờ dưới ghe trong 9 ngày qua, ông Dương Văn Lộc, chủ ghe mía ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, thông tin: “Mọi năm thì ghe mía về cầu cảng nhà máy đường chỉ 4-5 ngày là được cân mía, còn năm nay nằm chờ nhiều ngày qua mà không nghe Casuco thông báo gì về tình hình thu mua mía cho các ghe để vào vụ ép như đã thông báo ban đầu. Do nằm phơi nắng, phơi mưa nhiều ngày qua nên cây mía nằm ở lớp trên của ghe đã bị khô dần và ước năng suất ghe mía của tôi đã giảm khoảng 2-3 tấn so với ngày đầu về nhà máy. Nếu tình trạng này kéo dài thì năng suất còn giảm thêm nên tâm trạng của tôi và nhiều chủ ghe mía nằm chờ nơi đây như đang ngồi trên đống lửa”.
Có ghe mía đậu cặp bên ghe ông Lộc với sản lượng gần 50 tấn, bà Sơn Thị Nàng, ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, bức xúc: “Ghe mía của tôi đã nằm chờ nhà máy đường cẩu lên cân đã qua ngày thứ 9 rồi, có ghe về trước tôi thì nằm chờ hơn 15 ngày. Hiện tại, ngoài giảm năng suất so với cân tại rẫy mía do nằm chờ lâu ngày thì bình quân mỗi ngày các chủ ghe mía còn tốn từ 100.000-200.000 đồng tiền chi phí trang trải trong sinh hoạt; đây thực sự là gánh nặng và áp lực không nhỏ cho các chủ ghe mía trong lúc này.
Do nằm chờ quá lâu so với dự tính nên có thời điểm tôi không đủ tiền chi tiêu, do đó phải gọi điện mượn tạm ứng với chủ mía. Bản thân tôi và nhiều chủ ghe mía ở đây là người xứ xa đến đây chở thuê mía, với tiền công 70.000-90.000 đồng/tấn mía, trừ đi chi phí thì còn lợi nhuận chưa đến 2 triệu đồng/chuyến chở. Tuy nhiên, mới chuyến đầu chở mía mà gặp tình cảnh như thế này là rất khó khăn về nhiều mặt và chắc chắn là bị thua lỗ ở chuyến chở này. Nếu nhà máy đường còn kéo dài tình cảnh này sẽ tạo áp lực rất lớn đối với các chủ ghe mía đang nằm chờ nơi đây”.
Qua ghi nhận từ nhiều chủ ghe mía đang nằm chờ gần cầu cảng Nhà máy đường Phụng Hiệp thì tiền chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày của họ hiện chỉ có khả năng cầm cự thêm 2-5 ngày nữa, dù đã mượn tạm ứng trước với chủ mía 1-2 lần. Nếu ghe mía vẫn chưa được nhà máy đường cân và thanh toán tiền thì họ sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, các chủ ghe mía đề nghị nhà máy đường sớm vào vụ ép để tiêu thụ mía nằm chờ dưới ghe nhiều ngày qua cho người dân nhằm hạn chế thiệt hại nặng hơn.
Ông Trần Văn Trung, ở huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, có ghe mía 30 tấn đang nằm chờ gần cầu cảng Nhà máy đường Phụng Hiệp trong 10 ngày qua, chia sẻ: “Nhà máy đường cứ kéo dài thời gian vào vụ ép so với thông báo ban đầu đang gây nhiều hệ lụy và bức xúc cho các chủ ghe mía, nhất là những ghe mía đã nằm chờ hơn 10 ngày qua. Mọi năm, tôi chở hơn 10 chuyến ghe mía nguyên liệu cho Nhà máy đường Phụng Hiệp hoạt động, nhưng năm nay, với tình hình này thì tôi mong nghe mía của mình sớm được cân xong là về quê luôn, không dám chở thêm chuyến nữa vì thua lỗ. Hiện không riêng gì tôi mà nhiều chủ ghe mía có cùng chung tâm trạng”.
Trước tình hình trên, vào chiều ngày 28/11, phóng viên Báo Hậu Giang đã trực tiếp gặp trao đổi với ông Trần Vĩnh Chung, Tổng Giám đốc Casuco và được ông Chung thông tin: Theo kế hoạch ban đầu thì vào ngày 10/11, Nhà máy đường Phụng Hiệp sẽ tiếp nhận mía nguyên liệu từ người dân nhưng đến ngày 12/11, những ghe mía đầu tiên mới cập bến cầu cảng nhà máy. Đến ngày 14/11, số lượng mía về nhà máy đường chỉ đạt khoảng 400-500 tấn; trong khi nhu cầu cần khoảng 6.000 tấn mía mới đảm bảo sản lượng cho Nhà máy đường Phụng Hiệp hoạt động (công suất ép của Nhà máy đường Phụng Hiệp là 3.000 tấn mía cây/ngày đêm).
Do đó, ngày 14/11, Casuco có thông báo về việc điều chỉnh thời gian vào vụ ép nhằm huy động đủ sản lượng mía về nhà máy mới có thể vào vụ sản xuất. Đến ngày 27/11, theo báo cáo từ Phòng Đầu tư và Phát triển nguyên liệu của Casuco thì ước tính sản lượng mía về Nhà máy đường Phụng Hiệp đạt hơn 4.200 tấn. Với điều kiện này, Hội đồng quản trị Casuco đã họp và thống nhất từ ngày 28/11, người lao động thuộc khối sản xuất sẽ tổ chức làm việc bình thường, vệ sinh khu sản xuất và kiểm tra thiết bị để chuẩn bị cho việc khởi vụ. Dự kiến sáng ngày 29/11, Nhà máy đường Phụng Hiệp sẽ xuống mía ép để góp phần tiêu thụ mía cho người dân.
“Để hỗ trợ cho người dân phải nằm chờ cân mía trong thời gian qua cũng như những hộ chở mía sắp tới, Casuco đã nâng mức giá thu mua mía từ 1.300 đồng/kg (theo thông báo ban đầu) lên 1.380 đồng/kg, mía 10 chữ đường cân tại cầu cảng Nhà máy đường Phụng Hiệp. Bên cạnh đó, Casuco còn áp dụng giải pháp cân mía xô (không tính chữ đường, tạp chất) với giá 1.350 đồng/kg. Với 2 giải pháp trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hộ dân trong việc bán mía cho Casuco” ông Trần Vĩnh Chung, Tổng Giám đốc Casuco thông tin thêm.
(Nguồn: baohaugiang.com.vn)
Link gốc: https://www.baohaugiang.com.vn/nong-nghiep-nong-thon/nong-chuyen-thu-mua-mia-117136.html