Thứ năm, 23/12/2021, 06:30
Những dự án giao thông trọng điểm triển khai cuối tháng 12
Bộ GTVT vừa thông tin về 8 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai thi công vào cuối tháng 12/2021 và đầu tháng 01/2022. Các dự án đều được đầu tư bằng vốn ngân sách hoặc vốn vay ODA, do các đơn vị thuộc Bộ GTVT thực hiện.
Sắp khởi công dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên.
Dự án tuyến tránh thành phố Long Xuyên
Dự án có chiều dài 15,3km, quy mô cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h, đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang, giúp giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông và từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông tại khu vực ĐBSCL.
Tổng mức đầu tư dự án là 2.106 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển Châu Á tài trợ.
Dự án kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Dự án có tổng chiều dài 147km, quy mô đầu tư đường cấp III, cấp IV miền núi, tổng mức đầu tư 5.339 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, tăng cường khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế, xã hội, phát triển du lịch và công nghiệp tại khu vực có mạng lưới giao thông đi qua.
Dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (Giai đoạn 2), tỉnh Tiền Giang
Dự án gồm nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam và thị trấn Chợ Gạo. Dự án sử dụng nguồn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng, do Ban Quản lý các Dự án đường thủy quản lý thực hiện.
Sau khi cải tạo, đoạn luồng đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi.
Kênh Chợ Gạo dài hơn 28km, nối liền từ Rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối vùng ĐBSCL với TP.HCM.
Kênh Chợ Gạo sẽ được cải tạo để tàu thuyền lưu thông thuận lợi.
Dự án xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (Giai đoạn 2)
Dự án gồm hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác. Sau khi hoàn thành công trình sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL.
Dự án sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng, do Ban QLDA Hàng hải quản lý.
Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (Giai đoạn 1)
Dự án gồm xây mới nâng cấp 06 cầu yếu và cầu kết nối trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ. Đồng thời, tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và vùng liên kết, giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng từ Qũy hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước.
Dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau
Dự án có tổng chiều dài 14,3km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc 80km/h, giúp giảm tải cho QL1A đoạn đi qua trung tâm thành phố Cà Mau cũng như hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương.
Dự án được thực hiện bằng nguồn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 1.725 tỷ đồng, do Ban QLDA 7 là chủ đầu tư.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng
Dự án dài 18,6km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h với mục tiêu từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao của các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và khu vực ĐBSCL
Dự án có tổng mức đầu tư 1,681 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước, do Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư.
Dự án cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương
Dự án bao gồm nhiều công trình nhỏ rải rác trên 50 tỉnh nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
Dự án có tổng mức đầu tư 9,203 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn tài trợ từ WB và vốn đối ứng trong nước. Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư phần Cầu và UBND các tỉnh đầu tư phần đường.
(Nguồn: mt.gov.vn)