Đang tải ...
  
Cập nhật 24/7 Giao thông

Thứ tư, 27/04/2022, 08:00

Khánh thành cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Sau 13 năm triển khai, Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51 km, tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.

Hôm nay 27/4, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tuyến cao tốc dài 51km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP Hồ Chí Minh– Trung Lương) điểm cuối là nút giao An Thái Trung, được đầu tư bằng hình thức PPP do doanh nghiệp tư nhân đầu tư có sự tham gia vốn đối ứng của Nhà nước.  

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 7giờ 30 phút ngày 30/4/2022, dự kiến trong 60 ngày với tốc độ tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h.

Đây là thời gian để công ty triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế- xã hội khu vực ĐBSCL nói riêng và đất nước nói chung. Dự án khởi công lần đầu từ tháng 11 năm 2009, sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ. 

Bước sang năm 2019, dự án vẫn còn rất nhiều khó khăn khiến liên danh các nhà đầu tư rơi vào bế tắc.

Tháng 3/2019, khi Chính phủ chuyển cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông- Vận tải sang UBND tỉnh Tiền Giang, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (DNDA).

Ngay sau khi tiếp nhận, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” với quyết tâm “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, nhanh chóng thực hiện một loạt biện pháp để tái khởi động. Tập đoàn Đèo Cả đã lập đồng hồ đếm ngược ngày thông tuyến, gắn trách nhiệm cho mình và cho cơ quan Nhà nước về các mốc tiến độ của dự án để công khai cho người dân giám sát.

Tiếp sau đó, Ban điều hành dự án đã giải quyết hàng loạt vấn đề khác liên quan đến nguồn vốn. Tháng 8/2019, UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt điều chỉnh hồ sơ dự án với tổng mức đầu tư là 12.668 tỷ đồng. Đến tháng 12/2019, nguồn vốn tín dụng cũng đã được khơi thông. 

Trong 2 năm tiếp theo (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID- 19. Hàng trăm kỹ sư, cán bộ, công nhân viên tại công trường trở thành F0, F1, F2, phải thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc tại chỗ, 13 gói thầu phải tạm ngừng thi công... 

Với quyết tâm làm việc “3 xuyên”: “xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên dịch”, vượt qua những khắc nghiệt của thời tiết, hạn, xâm nhập mặn, nguồn nguyên liệu khan hiếm… hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân 2 lần ăn tết tại công trường, vẫn thay ca nhau ngày đêm bám sát hiện trường, biến thách thức thành cơ hội, biến sự hoài nghi thành động lực, đưa cao tốc thông tuyến đúng theo cam kết với Chính phủ. 

(Nguồn: baovinhlong.vn)

Link gốc: https://baovinhlong.vn/thoi-su/202204/khanh-thanh-cao-toc-trung-luong-my-thuan-3113505/#.YmiaGVRBzIU

Chia sẻ

Xem nhiều

Trung Quốc tăng kết nối đường sắt với Đông Nam Á

Đường dây nóng
0775476829

Quảng cáo

Đóng

Tất cả chuyên mục

 
Đường dây nóng
0775476829