Thứ sáu, 03/02/2023, 10:00
Giới trẻ chiếm lĩnh thị trường mua sắm xa xỉ
Doanh số bán hàng xa xỉ cho đến nay hầu như không bị ảnh hưởng bởi lãi suất tăng, nền kinh tế trì trệ hay lạm phát cao. Trong một báo cáo toàn cầu, các thế hệ trẻ hơn (Y, Z và Alpha) đã giúp thị trường hàng xa xỉ tăng trưởng trong năm rồi.
Theo báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company (Mỹ) công bố đầu năm 2023, những người mua sắm hàng xa xỉ ngày càng giàu có và ngày càng trẻ hơn. Gen Z đang bắt đầu mua mọi thứ xa xỉ từ túi xách và giày hàng hiệu, đến đồng hồ, trang sức, quần áo và sản phẩm làm đẹp…ở tuổi 15, sớm hơn từ 3-5 năm so với thế hệ trước. “Đến năm 2030, thế hệ trẻ (thế hệ Y sinh từ năm 1980-1994, Z sinh từ năm 1995-2012 và Alpha sinh từ năm 2013-2025) sẽ trở thành những người mua hàng xa xỉ lớn nhất, chiếm 80% lượng mua hàng toàn cầu”, báo cáo cho biết.
Tất cả các ngành hàng xa xỉ cá nhân hiện đã phục hồi về mức trước đại dịch COVID-19.
Bain & Company ước tính, doanh số bán hàng xa xỉ cá nhân trên toàn cầu đã tăng 22% vào năm 2022, lên đến khoảng 381 tỉ USD. Năm nay, doanh số bán hàng xa xỉ dự kiến sẽ tăng từ 3 - 8%, tùy vào sự phục hồi của Trung Quốc và các nền kinh tế ở Mỹ và châu Âu.
Mỹ giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng xa xỉ vào năm 2022, vượt qua Trung Quốc, với mức tăng trưởng doanh số 25% và tổng doanh thu khoảng 121 tỉ USD. Doanh số bán hàng xa xỉ của Trung Quốc giảm 1%, phần lớn do các đợt phong tỏa chống dịch. Châu Âu cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, ở mức 27%, phần lớn nhờ khách du lịch Mỹ chi tiêu cho hàng xa xỉ ở châu Âu trong mùa hè.
Các nhà phân tích và điều hành ngành hàng tiêu dùng xa xỉ cho biết, sức hấp dẫn của các thương hiệu đối với người tiêu dùng ngày càng trẻ tuổi gắn liền với sự gia tăng trong việc tạo ra của cải trong vài năm qua. Truyền thông xã hội cũng thúc đẩy xu hướng trẻ hóa này. Jan Rogers Kniffen - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn bán lẻ J Rogers Kniffen WWE cho biết: “Điều đã thay đổi là mức độ giàu có của khách hàng và sự phổ biến của mạng xã hội là vô cùng thú vị. Thế hệ trước Z đã đẩy độ tuổi mua hàng xa xỉ lên 18 đến 20, thậm chí là lứa tuổi 15 đến 17”.
Nhận định cho năm 2023 và tương lai, Bain & Company cho biết, thị trường hàng xa xỉ của Mỹ tỏ ra rất mạnh mẽ vào năm 2022 và sẽ tiếp tục trong tương lai. Châu Âu đã phục hồi, vượt qua mức trước COVID-19 nhờ nhu cầu nội địa vững chắc, cùng với sự gia tăng từ khách du lịch Mỹ và Trung Đông. Trong khi đó, Trung Quốc, vốn vẫn đóng vai trò quan trọng đối với tương lai lâu dài của thị trường xa xỉ, đã gặp thách thức do phong tỏa vì COVID-19, kéo doanh số bán hàng không như ý. Tuy nhiên, thị trường xa xỉ của Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023. Đông Nam Á và Hàn Quốc đã vượt trội về cả tốc độ tăng trưởng và tiềm năng trong tương lai.
“Dù sẽ khó dự đoán thị trường Trung Quốc về đóng góp tăng trưởng cho ngành, nhưng các thị trường mới (như Hàn Quốc, Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á và châu Phi mới nổi) có tiềm năng đáng kể. Trong số các “ngôi sao mới” đang lên, Ấn Độ nổi bật nhất khi thị trường xa xỉ của nước này có thể mở rộng gấp 3,5 lần quy mô hiện nay vào năm 2030”, báo cáo kết luận.
(Nguồn: phunuonline.com.vn)
Link gốc: https://www.phunuonline.com.vn/gioi-tre-chiem-linh-thi-truong-mua-sam-xa-xi-a1484103.html