Đang tải ...
  
Kinh doanh

Thứ hai, 30/06/2025, 08:30

Giá sầu riêng, dừa… đồng loạt giảm sâu

Giá sầu riêng, dừa, gạo đồng loạt giảm sâu do thị trường xuất khẩu cạnh tranh khốc liệt, nhiều rào cản kỹ thuật nghiêm ngặt..., khiến nông dân gặp nhiều khó khăn.

Giá sầu riêng, dừa giảm sâu

Từng đạt mức giá hơn 100.000 đồng/kg tại vườn nhưng từ đầu năm đến nay, giá sầu riêng liên tục rớt mạnh. “Giá mỗi ký sầu riêng giờ chỉ được hơn 30.000 đồng, bằng phân nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi chi phí nhân công, vật tư đều không giảm” - bà Đặng Thị Thúy Nga - Giám đốc Hợp tác xã Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định (Đồng Nai) - cho biết.

Nhiều nhà vườn ở Đồng Nai đang lao đao khi giá thu mua giảm sâu. Giá sầu riêng Ri6 bán tại vườn chỉ còn 30.000-32.000 đồng/kg, sầu riêng Dona cũng chỉ còn 60.000-65.000 đồng/kg, thấp hơn 25.000-30.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Đóng gói sầu riêng xuất khẩu tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu (Bến Tre).

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) - nguyên nhân chính khiến sầu riêng giảm giá là do Trung Quốc (thị trường nhập khẩu chính) đã siết chặt kiểm dịch đối với các chất tồn dư như cadimi (kim loại nặng độc hại) và chất tạo màu vàng O.

Điều này khiến nhiều lô hàng bị ách lại, dồn về tiêu thụ nội địa với giá thấp. Trong 5 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu sầu riêng chỉ đạt chưa đến 300 triệu USD, giảm hơn 60% so với cùng kỳ 2024. Ông cảnh báo: Nếu tình hình không được cải thiện trong nửa cuối năm, ngành rau quả khó có thể đạt mục tiêu xuất khẩu 8 tỉ USD như kỳ vọng ban đầu, có thể chỉ quanh mức 6 tỉ USD.

Không chỉ sầu riêng mà giá dừa cũng bất ngờ giảm mạnh. Hiện tại, giá dừa khô mua tại vườn chỉ còn 13.000-14.000 đồng/trái, dừa tươi từ 15.000-16.000 đồng/trái, giảm khoảng 30% so với hồi đầu tháng Sáu. Diễn biến này khiến nông dân bất ngờ vì trước đó, dừa luôn giữ giá tốt, thậm chí khan hàng trong một số thời điểm.

Theo ông Cao Bá Đăng Khoa - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam - nguyên nhân do nguồn cung tăng mạnh nhờ mưa đến sớm. Đồng thời, dừa nhập khẩu từ Indonesia với giá thấp hơn đang xâm nhập thị trường Việt Nam. Chỉ tính trong 4 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp (DN) đã nhập lượng dừa trị giá 7,2 triệu USD, tăng 1.030% cùng kỳ. Bên cạnh đó, các DN chế biến trong nước còn tạm ngưng ký hợp đồng mua dừa dài hạn do lo ngại trước thông tin hiệp hội đang kiến nghị áp thuế xuất khẩu thô để ngăn tình trạng “chảy máu” nguyên liệu.

Giá gạo - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam - cũng đang giảm. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), vào cuối tuần qua, giá gạo 5% tấm của Việt Nam giảm chỉ còn 387 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Theo ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch VFA - nguyên nhân do sức mua của các thị trường truyền thống như Philippines khá thấp.

“Họ đã nhập khẩu khá nhiều từ đầu năm, việc chững lại như hiện nay là chu kỳ bình thường của thị trường. Tuy nhiên với Việt Nam thì tác động rất rõ ràng” - ông nói. Ngoài ra, sự trở lại mạnh mẽ của gạo Ấn Độ cũng gây áp lực lớn. Điều này buộc Việt Nam phải điều chỉnh giá nếu không muốn mất thị phần. Giá gạo xuất khẩu trung bình của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay chỉ đạt 516,4 USD/tấn, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng giá trị xuất khẩu cũng giảm 8,9% so với cùng kỳ và chỉ đạt 2,34 tỉ USD.

Thích ứng như thế nào?

Với mặt hàng gạo, ông Đỗ Hà Nam cho biết, gạo Việt có lợi thế là sở hữu các giống chất lượng cao như ST24, ST25, Đài Thơm 8…, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng ở nhiều thị trường. Tuy nhiên, lợi thế sẽ không tự phát huy nếu DN không biết tận dụng đúng lúc, đúng cách.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, muốn giữ đà tăng trưởng, ngành rau quả phải mở rộng thêm các thị trường mới, đặc biệt là Mỹ, Nhật Bản, châu Âu - nơi sẵn sàng trả giá cao cho nông sản có chất lượng và thương hiệu rõ ràng. Ông dẫn chứng, thời gian qua, vải thiều tươi của Việt Nam đã lần đầu tiên xuất hiện trong hệ thống siêu thị Costco - một trong những chuỗi bán lẻ lớn nhất nước Mỹ. Đây là lô hàng nằm trong tổng số 100 tấn vải thiều tươi được Công ty Dragonberry xuất khẩu thành công sang Nhật Bản, Canada và Mỹ.

Theo ông, đây không chỉ là bước tiến về thương mại, mà còn là bước đi chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu trái cây Việt ở thị trường cao cấp. Vải thiều Việt Nam có giá cao hơn gấp 3-4 lần so với vải Mexico nhưng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Điều đó cho thấy nếu có chiến lược bài bản, nông sản Việt hoàn toàn có thể đứng được ở những thị trường khó tính nhất.

Bên cạnh xuất khẩu, nhiều DN cũng đang tìm cách phát triển kênh tiêu thụ nội địa. Theo bà Đặng Thị Thúy Nga, Hợp tác xã Xuân Định đang liên kết với các hệ thống bán lẻ để đưa sầu riêng chín cây vào siêu thị. “Chúng tôi đầu tư nghiêm túc từ khâu sơ chế, đóng gói đến kiểm tra chất lượng, dư lượng, truy xuất nguồn gốc. Muốn có chỗ đứng bền vững, bắt buộc phải làm đúng chuẩn, đúng yêu cầu thị trường” - bà nói.

(Nguồn: phunuonline.com.vn)

Link gốc: https://www.phunuonline.com.vn/gia-sau-rieng-dua-dong-loat-giam-sau-a1553854.html

Chia sẻ

Xem nhiều

Nổi khổ của chủ sở hữu thương hiệu ngành Dược

Vì sao Việt Nam vừa phải chi khoản tiền rất lớn nhập khẩu dừa?

Đường dây nóng
0775476829

Quảng cáo

Đóng

Tất cả chuyên mục

 
Đường dây nóng
0775476829