Thứ hai, 11/09/2023, 10:30
Doanh nghiệp tung ưu đãi tour nhằm hút khách trong mùa du lịch trầm lắng
Để "kéo" du lịch Việt khỏi giai đoạn trầm lắng, nhiều doanh nghiệp lữ hành đang tung chiêu khuyến mãi, đồng thời xây dựng các tour sản phẩm du lịch mới để hút khánh.
Một số đại diện doanh nghiệp chia sẻ, sau dịp nghỉ hè và sau nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lượng khách nội địa đi tour trong nước giảm rõ rệt, số lượng người có kế hoạch đi nghỉ cá nhân, gia đình và cơ quan đoàn thể gần như không có. Bên cạnh đó, năm nay kinh tế khó khăn, dự báo lượng khách sẽ sụt giảm.
Hàng loạt các doanh nghiệp du lịch đã và đang triển khai các điểm đến mang đậm dấu ấn mùa thu như tour trải nghiệm mùa thu Hà Nội, Mù Cang Chải, Hà Giang, Sapa... và xây dựng tour liên tuyến như Hà Nội - khu di tích lịch sử Tân Trào (Tuyên Quang); Hà Nội- Tây Thiên- Tam Đảo (Vĩnh Phúc)… Đồng thời, tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút khách. Hiện, giá tour tại hầu hết các hãng lữ hành uy tín như: Saigontourist, Vietravel, Hanoitourist, Travelogy... đều đã giảm từ 20% - 35%.
Theo đại diện Lữ hành Saigontourist, nhằm đáp ứng nhu cầu du khách muốn khám phá những cung đường đẹp nhất của cực Đông - Tây Bắc khi vào Thu, đơn vị phối hợp với Vietnam Airlines mở chùm tour du lịch 5 - 6 ngày khởi hành thứ Hai, thứ Tư có giá từ 9,479 triệu đồng.
Đông đảo người dân Hà Nội đổ về phố Phan Đình Phùng - con phố lãng mạn nhất Hà thành để lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp dưới ánh nắng mùa thu.
Giám đốc Công ty du lịch VietSense Travel Nguyễn Văn Tài cho biết, mức giá tour hiện nay chỉ bằng 1/2 đến 1/3 mùa du lịch hè, nên du khách có thể thưởng thức kỳ nghỉ mà không phải mất nhiều chi phí. Để phục vụ nhu cầu của du khách hiện doanh nghiệp đã giới thiệu tới khách hàng chùm tour Đông - Tây Bắc với tên gọi “Thu vàng trên rẻo cao” khám phá Xím Vàng, Tà Xùa, Mù Cang Chải, Hà Giang với giá dao động từ hơn 1,7 - 2,5 triệu đồng/khách cho 2 ngày 3 đêm; Sản phẩm “Về nguồn kháng chiến” khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - Thác Bản Giốc (Cao Bằng), “Vòng cung Tây Bắc” có giá từ 2,4 - 3,6 triệu đồng/người…
Do đó, các chuyên gia du lịch cho rằng, việc tạo ra sản phẩm mới có sức hấp dẫn có thể xem là lối thoát duy nhất hiện nay cho các hãng lữ hành, vừa để giải quyết được doanh thu trong thời điểm trầm lắng giảm bớt phần nào tính mùa vụ còn quá nặng nề, vừa là cách để kích cầu thị trường du lịch ngày càng ảm đạm trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn.
Theo đánh giá của nhiều hãng lữ hành, những năm gần đây đã xuất hiện xu hướng một bộ phận người dân thích du lịch mùa "thấp điểm" để được hưởng ưu đãi giảm giá và chất lượng dịch vụ tốt. Đặc biệt, đối tượng khách là người cao tuổi rất thích du lịch dịp thu đông vì thời tiết trong lành và nhất là không phải chen chúc như dịp hè, lễ, tết. Để có những sản phẩm du lịch hấp dẫn theo tiêu chí phù hợp, các địa phương cần "làm nóng" một số sự kiện lớn, có chương trình kích cầu thường xuyên, đồng bộ và có định hướng khai thác các nguồn khách có thể đi du lịch trong mùa trầm lắng này.
Vào mùa thấp điểm, nhiều doanh nghiệp thường thực hiện các chiến dịch khuyến mãi để kích cầu.
Chia sẻ về xu hướng này, theo CEO Travelogy Việt Nam Vũ Văn Tuyên, vào mùa thấp điểm, nhiều doanh nghiệp thường thực hiện các chiến dịch khuyến mãi để kích cầu. Tuy nhiên, nếu chạy đua với đối thủ bằng khuyến mãi, giảm giá mà không nâng cao chất lượng dịch vụ, thiếu các sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng có thể gây nên tác dụng ngược, vô tình tạo ra cuộc chiến về giá và cuối cùng là gây thiệt hại cho thương hiệu. Thay vào đó, mỗi chương trình kích cầu, marketing đều phải được xây dựng dựa vào những hiểu biết sâu sắc về hành vi của từng nhóm khách hàng mục tiêu.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành nên tập trung nghiên cứu, cho ra mắt các sản phẩm mới, củng cố đội ngũ và tập trung chăm sóc tốt khách hàng hiện tại, tạo bước chạy đà để sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới. Mặt khác, các doanh nghiệp cần có cơ chế hợp tác, thống nhất mức giảm giá, thời gian giảm giá chung, công khai, minh bạch, không gây nhiễu loạn thị trường, bảo đảm chất lượng và ổn định tài chính của mỗi doanh nghiệp.
CEO Travelogy Việt Nam nhận định, khuyến mãi thực chất là điều chỉnh lại hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, yếu tố về chi phí không phải là yếu tố quan trọng hàng đầu. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần liên tục nâng cao chất lượng, đổi mới sản phẩm dịch vụ để du khách cảm thấy xứng đáng với chi phí đã chi trả, đặc biệt là với các dịch vụ dành cho giới thượng lưu.
(Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp).