Thứ sáu, 30/05/2025, 16:30
Đồ uống có đường dần trở thành mối đe dọa sức khỏe toàn cầu
Một ly nước ngọt lạnh giữa cái nóng mùa hè đem đến sự sảng khoái, nhưng nó cũng có thể mang lại lượng đường nhiều hơn mức chúng ta cần, gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.
Thói quen uống nước giải khát có đường có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch - Ảnh minh họa: Istockphoto.
Mối lo lớn
Giáo sư Aryeetey - chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe cộng đồng tại Đại học Ghana - cho biết: “Trước đây, tôi chỉ thấy nước ngọt trong nhà vào những dịp lễ hội như Giáng sinh. Còn bây giờ, việc nhiều trẻ em mua đồ uống có đường là thói quen hằng ngày”. Theo ông, điều này đã tạo nên một vấn đề về sức khỏe đáng báo động.
Tại Singapore, nghiên cứu của Đại học Công nghệ Nanyang cho thấy một số thanh niên tiêu thụ tới 4 loại đồ uống có đường mỗi ngày. Nhiều người trong số họ không nhận thức được lượng đường trong những sản phẩm này có thể khiến họ mắc bệnh tiểu đường, béo phì.
Bên cạnh đó, đồ uống chứa đường cũng có thể dẫn đến một số bệnh nghiêm trọng. Nghiên cứu từ Đại học Tufts (Mỹ) công bố vào đầu năm 2025 ước tính, đồ uống có đường như nước ngọt, nước tăng lực đã gây ra hơn 330.000 ca tử vong và 3 triệu ca mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mới trên toàn cầu vào năm 2020.
Báo cáo công bố bởi Tạp chí JAMA Otolaryngology - Head & Neck Surgery vào tháng 3/2025 do nhóm tác giả từ Đại học Washington (Mỹ) phát hiện: những phụ nữ uống một hoặc nhiều loại đồ uống có đường mỗi ngày có khả năng mắc ung thư miệng cao hơn 4,87 lần; những người trẻ chỉ uống 2 ly nước có gas mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư ruột cao gấp đôi trước tuổi 50. Taurine - một loại a xít amin có tự nhiên trong cơ thể, thực phẩm như thịt, cá và trong đồ uống tăng lực - có thể là nguồn nhiên liệu quan trọng thúc đẩy các bệnh ung thư như bệnh bạch cầu.
Dùng chính sách thuế để điều tiết
Theo trang thống kê Statista, tổng doanh thu từ đồ uống không cồn ở châu Á lên hơn 170 tỉ USD và ước đạt 90,87 tỉ lít vào năm 2025. Trung bình, mỗi người châu Á uống 17,75 lít thức uống không cồn vào năm 2025. Thị trường đồ uống không cồn dự kiến sẽ tăng trưởng về khối lượng sử dụng tại nhà ở mức 1,3% vào năm 2026.
Trên thế giới, gần 120 quốc gia và vùng lãnh thổ đã áp dụng thuế đối với đồ uống có đường tính đến năm 2024. Các nghiên cứu cho thấy những chính sách này đã làm tăng giá đồ uống có đường, giảm doanh số và mức tiêu thụ của chúng, đồng thời dẫn đến việc cải tiến sản phẩm để giảm lượng đường.
Chính phủ Singapore đã thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết mối quan ngại từ đồ uống có đường. Hệ thống Nutri-Grade bắt buộc phải dán nhãn dinh dưỡng ở mặt trước bao bì đối với đồ uống đóng gói sẵn vào năm 2022 và được mở rộng sang đồ uống pha sẵn vào năm 2023.
Tại Indonesia, chính phủ có kế hoạch áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường bắt đầu từ nửa cuối năm 2025. Nirwala Dwi Heryanto - người phát ngôn của Tổng cục Hải quan và Thuế Tiêu thụ đặc biệt thuộc Bộ Tài chính Indonesia - cho biết: “Không phải tất cả đồ uống đều bị đánh thuế. Những loại có hàm lượng đường dưới một mức nhất định sẽ được miễn thuế”.
Ông cho biết thêm, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho cả đồ uống có đường do nhà máy sản xuất và bán tại cửa hàng, bao gồm cả đồ uống từ các quán cà phê và cửa hàng trà sữa. Các chuyên gia Úc cũng đang kêu gọi chính phủ đánh thuế 20% đối với đồ uống có đường.
Tại Trung Quốc, sản phẩm trà ít đường đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường khi người tiêu dùng ngày càng có ý thức về sức khỏe. Năm 2024, doanh số bán đồ uống trà ít đường tăng 41% so với năm 2023 và dự kiến đến năm 2029, những đồ uống này sẽ chiếm khoảng 30% tổng thị trường trà đóng chai của cả nước. Sự gia tăng này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho đồ uống có đường truyền thống.
Kể từ năm 2023, trà pha sẵn - được hỗ trợ bởi các lựa chọn ít đường và không đường - đã vượt qua đồ uống có gas về doanh số bán hàng ngoài cửa hàng, trở thành danh mục đồ uống lớn thứ hai của quốc gia này sau nước đóng chai.
(Nguồn: phunuonline.com.vn)