Thứ ba, 17/10/2023, 14:00
Đà Nẵng: khách hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy, ô tô tăng mạnh
Hiện tại, nhiều cửa hàng, ga-ra sửa xe máy, ô-tô trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã quá tải khi lượng xe đổ về thời điểm này tăng mạnh. Số lượng xe tới sửa, bảo dưỡng tăng từ 1,5 - 2 lần so với ngày bình thường, có cửa hàng ghi nhận từ 2 - 4 lần.
Thời điểm này, lượng khách hàng tại các cửa hàng, ga-ra sửa xe đang tăng mạnh.
Trong trận mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực bị ngập cao khiến các phương tiện xe máy, ô-tô hư hại. Chị Hoàng Thị Lan (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) chia sẻ, chị đã đi nhiều cửa hàng để sửa nhưng trong những ngày cuối tuần lượng xe quá đông nên chị phải dời qua đầu tuần. Giá sửa xe được nhiều cửa hàng thu cao hơn so với ngày thường từ 20-50% tùy lỗi.
Các lỗi thường gặp trên xe máy là hỏng hệ thống đánh lửa, nước vào động cơ, chập điện...
Đơn cử như dịch vụ thay nhớt xe máy bình thường từ 110.000-140.000 đồng/bình cho dòng xe tay ga thì ngày này giá dao động từ 150.000-170.000 đồng/bình; dịch vụ kiểm tra, nối dây điện trong xe ngày thường 50.000 đồng, hiện tại giá 90.000 - 100.000 đồng…
Ghi nhận tại một số cửa hàng sửa xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, lượng xe tăng từ 2-4 lần so với ngày thường. Ông Hồ Quang Linh, chủ tiệm sửa xe máy trên đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, trong 2 ngày 15 và 16/10, lượng xe đổ về tăng gấp 4 lần so với thường ngày, chủ yếu các lỗi ngập nước, hư hỏng đường dây điện cần thời gian sửa chữa rất lâu.
Với những lỗi như ngập nước cần ít nhất từ 2-3 ngày mới khắc phục được. Lượng xe tăng mạnh khiến ông cùng các nhân viên phải tăng năng suất làm việc lên hơn 14 tiếng mỗi ngày để phục vụ nhu cầu khách hàng.
Giá sửa các lỗi liên quan tới ngập nước dao động từ 300.000 - 2 triệu đồng/đồng tùy vào dòng xe, nếu chỉ vệ sinh lọc nhớt, không cần mở động cơ thì giá chỉ từ 300.000 đồng/xe.
Nhiều chủ phương tiện cần chú ý với những lỗi liên quan tới hệ thống điện khiến xe không nổ máy, những lỗi này có thể từ nguyên nhân chuột cắn dây điện, chỉ cần nối lại và chi phí sửa thường thấp hơn so với lỗi động cơ, dao động từ 50.000 – 450.000 đồng/xe nhưng nhiều chủ cửa hàng sửa xe sẽ lợi dụng lỗi này để đọc sai bệnh nhằm thu lợi bất chính từ khách hàng từ hàng chục, hàng trăm, thậm chí cả triệu đồng.
Trong chiều 16/10, lực lượng cứu hộ tại các trung tâm, ga-ra ô tô vẫn phải thực hiện kéo xe bị ngập nước về bảo dưỡng, sửa chữa.
Ông Hoàng Đại Hữu, chủ ga-ra ô tô Đại Dương (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho hay, từ ngày 13/10 tới nay, mỗi ngày anh nhận từ 3-4 chiếc ô tô liên quan tới vấn đề thủy kích, nước tràn vào động cơ và nội thất xe, những lỗi này thường mất cả tuần để có thể khắc phục được.
Phương tiện gặp lỗi nước vào động cơ sau khi di chuyển vào nơi ngập, lụt thường sẽ mất rất nhiều thời gian để xử lý.
Theo nhiều chủ cửa hàng, ga-ra sửa xe máy, ô-tô, lượng xe năm nay ít hơn thời điểm này năm trước khi người dân đã có tâm lý chuẩn bị, đề phòng trước các tình huống ngập lụt cũng như trang bị kiến thức như khi bị ngập nước không đề nổ động cơ hay gọi cứu hộ ngay khi gặp tình huống nước ngập cao. Điều này giúp chủ phương tiện tiết kiệm được rất nhiều về chi phí sửa chữa xe.
Một số phương tiện bị chập điện do chuột hoặc nước vào khoang, lỗi này xử lý sẽ nhanh và chi phí thấp hơn so với nước vào động cơ.
(Nguồn: Đà Nẵng Online).