Đang tải ...
  
Kinh doanh Doanh nghiệp

Thứ bảy, 01/01/2022, 16:30

Các thương hiệu bán lẻ kỳ vọng tăng trưởng năm 2022

Sau năm 2021 vượt khó thành công, các doanh nghiệp bán lẻ chuẩn bị bước vào 2022 với mục tiêu đầy tham vọng.

Về đích kinh doanh sớm

Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) đã về đích kế hoạch kinh doanh 2021 khá sớm. Năm nay, Công ty đặt kế hoạch tổng doanh thu 16.400 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2020; lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng.

Thông tin từ FPT Retail cho biết, đến 24/11/2021, Công ty đã cán mốc kế hoạch doanh thu cả năm. Trong khi đó, với chỉ tiêu lợi nhuận, đến hết quý III, FPT Retail đã hoàn thành vượt mức cả năm, với 137 tỷ đồng.

Đại diện Công ty cho biết, thời gian qua, FPT Retail không chỉ chuẩn bị sẵn nhiều kịch bản theo mức độ ảnh hưởng của dịch để tất cả các cấp biết trước hành động cần ứng phó. Chính nhờ sự chủ động trong chính sách và phối hợp chặt chẽ về hành động mà Công ty không những không bị ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh, mà còn tận dụng được rất nhiều cơ hội trong khó khăn.

Tại Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (MWG), lũy kế 11 tháng năm 2021, Công ty đạt 110.530 tỷ đồng doanh thu, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 4.395 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuỗi cửa hàng Thế giới di động và Điện Máy Xanh đóng góp 76% vào tỷ trọng doanh thu của Công ty, ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp 26.300 tỷ đồng doanh thu và đạt mức tăng trưởng 38% so với cùng kỳ.

Năm 2021, MWG đặt kế hoạch doanh thu 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.750 tỷ đồng. Với kết quả đạt được của 11 tháng vừa qua, MWG đã hoàn thành 88% kế hoạch doanh thu và 93% kế hoạch lợi nhuận.

Đa dạng hóa ngành hàng là một trong những nước cờ giúp các doanh nghiệp bán lẻ đạt mức tăng trưởng cao. Nếu như vài năm trước, FPT

Retail mở chuỗi nhà thuốc Long Châu trong nhiều hoài nghi của nhà đầu tư thì năm 2021, chuỗi nhà thuốc này đã đóng góp đáng kể trong tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp, khi thuốc là mặt hàng thiết yếu trong đại dịch.

Tương tự, tại MWG, mảng Bách Hóa Xanh đã thực sự vươn lên mạnh mẽ, khi dịch bệnh và giãn cách xã hội diễn ra trên diện rộng, các cửa hàng Thế giới di động, Điện Máy Xanh phải tạm dừng hoạt động thì Bách Hóa Xanh được phép hoạt động, cung ứng các mặt hàng thiết yếu. Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý III đã giúp doanh nghiệp này bù lại mảng doanh thu thiếu hụt ở các mảng kinh doanh điện thoại, điện máy…

Trong khi đó, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã DGW) vài năm gần đây đã mở thêm ngành hàng chăm sóc sức khỏe. Cuối năm nay, Digiworld dự tính sẽ bắt đầu với ngành hàng mới là các thiết bị điện gia dụng như tủ lạnh, máy lạnh, máy hút bụi…

Ông Đoàn Hồng Việt, Tổng giám đốc Digiworld cho biết, Công ty đang hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp tỷ USD, duy trì tốc độ tăng trưởng 25%/năm. Hiện tại, trong ngành hàng mới, Công ty tự tin khả năng triển khai thành công dựa trên những nền tảng đã chuẩn bị từ trước đó.

Hiện chưa có kết quả kinh doanh tháng 10 và tháng 11 nhưng trong 9 tháng đầu năm 2021, Digiworld đã hoàn thành 86% và 110% so với kế hoạch đề ra của năm 2021. Điều này có nghĩa, Công ty đã vượt chỉ tiêu kế hoạch về lợi nhuận cả năm dù mới đi được 2/3 chặng đường kinh doanh.

Kết quả tăng trưởng này đến từ việc thị trường bùng nổ nhu cầu mảng ICT do ảnh hưởng của dịch bệnh, đây lại là mảng trọng tâm mà Digiworld phát triển kể từ khi ra đời đến nay.

Digiworld cho biết, mảng ICT tiếp tục là mảng thiết yếu trong tương lai. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng mở thêm mảng kinh doanh vật dụng y tế chất lượng, sản phẩm heathcare…

Năm 2022, tiếp tục mục tiêu tăng trưởng

Ngày 21/12 vừa qua, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch kinh doanh năm 2022, với chỉ tiêu doanh thu dự kiến đạt 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 6.350 tỷ đồng.

So với kế hoạch năm 2021, MWG kỳ vọng doanh thu sẽ tăng 12% và lợi nhuận tăng 34% trong năm 2022.

Thế giới di động hiện đang tiếp tục đa dạng hóa ngành hàng, bên cạnh TopZone phân phối trực tiếp các sản phẩm của Apple, BlueSport kinh doanh xe đạp, đồ thể thao, BlueJ bán trang sức, chuỗi Fashion và mới đây là AVA Kids, chuyên bán các sản phẩm cho bà mẹ và trẻ em.

Mặc dù giới quan sát nhận định, chi tiêu tiêu dùng sẽ phục hồi chậm sau đại dịch và ngành bán lẻ cũng gặp áp lực cạnh tranh khi có nhiều doanh nghiệp khác cũng đang nhòm ngó thị trường này, lăm le chia miếng bánh thị phần, nhưng các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng sẽ tiếp tục có một năm khả quan.

FPT Retail cho hay, Công ty luôn đặt ra những kế hoạch thách thức trong cả dài hạn lẫn ngắn hạn, tập trung vào lợi thế về quy mô và đặc biệt là trải nghiệm khách hàng.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường, Công ty luôn có sẵn các kịch bản ứng biến và quan trọng nhất là các hành động thích ứng phù hợp với thời cuộc, đi cùng với mục tiêu chung về kinh doanh để luôn luôn nắm bắt được những cơ hội lớn.

Trước đó, FPT Retail được đánh giá sẽ có tốc độ tăng trưởng kép doanh thu đạt 6% trong giai đoạn 2021 - 2024 nhờ thế mạnh về các nhóm hàng iPhone và laptop.

Nhận định về thách thức của doanh nghiệp này trong năm 2022, Công ty Chứng khoán FPTS cho rằng, FPT Retail đối diện với rủi ro về tiến độ triển khai các cửa hàng Long Châu và khả năng sinh lời thấp hơn kỳ vọng.

Trong khi đó, ngành hàng kinh doanh laptop và iPhone sẽ gặp cạnh tranh gay gắt trong trung hạn. Với năng lực triển khai kinh doanh mạnh mẽ của Thế giới di động và chuỗi cửa hàng Apple mới của Công ty là TopZone, FPTS dự báo tăng trưởng doanh thu của FPT Shop trong trung hạn (cụ thể, sau năm 2022) sẽ ở mức 1 chữ số.

Với nhà thuốc Long Châu, FPTS cho biết, đây là chuỗi nhà thuốc số 1 tại Việt Nam về doanh số bán thuốc với thị phần khoảng 10% và tổng doanh thu ước tính đạt 189 triệu USD trong năm 2021. Khả năng sinh lời của Long Châu diễn biến tích cực khi có được một khoản lợi nhuận nhỏ trong 9 tháng đầu năm 2021. Dự báo thị phần của Long Châu sẽ đạt khoảng 25 - 29% trong vòng 10 năm tới.

Năm 2021 khép lại với sự vượt lên mạnh mẽ của nhóm doanh nghiệp bán lẻ. Bước vào năm 2022, doanh nghiệp này được kỳ vọng sẽ chinh phục các nấc thang mới nhờ với kinh nghiệm ứng phó linh hoạt với đại dịch và kinh tế hồi phục khi bước vào “bình thường mới”.

(Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn).

Chia sẻ

Xem nhiều

Bảng xếp hạng '100 nơi làm việc tốt nhất 2024'

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy

Hellen Yến Phạm: Vượt khó đi đến thành công và viết nên câu chuyện truyền cảm hứng

Đường dây nóng
0775476829

Quảng cáo

Đóng

Tất cả chuyên mục

 
Đường dây nóng
0775476829