Đang tải ...
  
Cập nhật 24/7 Giao thông

Thứ ba, 04/07/2023, 14:30

Bất an khi lưu thông trên cao tốc 2 làn xe Cam Lộ – Túy Loan

Mặc dù gọi là cao tốc nhưng toàn tuyến đường này chỉ có hai làn xe, thiếu dải phân cách cứng và phương thức tổ chức giao thông theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách loại 45 chỗ và xe chở đoàn rước dâu khiến một người tử vong tại chỗ và nhiều hành khách khác bị thương trên cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn nối giữa Thừa Thiên và Đà Nẵng) hồi cuối tháng 5 đã khiến cánh tài xế "chùn chân ga". Nguyên nhân được cho là có quá nhiều bất cập trên tuyến đường này làm người dân lo lắng, bất an khi lưu thông.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Anh Hoàng Anh Văn (nhân viên một đơn vị chuyển phát nhanh ở Đà Nẵng) cho biết, do đặc thù công việc nên anh thường xuyên lưu thông trên tuyến cao tốc này. "Đi cao tốc thì đỡ được khoản thu phí hầm đường bộ Hải Vân và QL1A. Nhưng đường đèo, quanh co rất nguy hiểm. Hơn nữa, đường chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa nên rất dễ xảy ra va chạm, tai nạn".

Sạt lở ở tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến đất đá tràn xuống mặt đường.

Cũng theo anh Văn, nhiều tài xế khi lưu thông trên tuyến cao tốc này do "nóng ruột", phải chạy sau đuôi các xe tải trọng lớn, xe container… nên đã bất chấp vạch kẻ đường để lấn làn, vượt ẩu. Vụ tai nạn giao thông vào ngày 30/5 vừa qua cũng xuất phát từ nguyên nhân xe khách lấn làn, vượt ẩu gây ra tai nạn.

Tuyến La Sơn – Túy Loan có địa hình đèo dốc, nhiều khúc cua gấp nên biển báo giới hạn tốc độ tối đa chỉ từ 60-80 km/h. Do tuyến đường chạy xuyên qua rừng quốc gia Bạch Mã, nhiều đoạn không có sóng di động (từ hầm Mũi Trâu đến km25) khiến việc gọi cứu trợ khi xe gặp sự cố hỏng hóc rất khó khăn.

Ngoài ra, hệ thống đèn giao thông hoạt động nhưng không có sự giám sát của lực lượng chức năng hoặc camera giám sát nên nhiều tài xế vẫn cố tình phóng nhanh, vượt đèn đỏ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn.

Mặc dù gọi là cao tốc nhưng chỉ có hai làn xe, không có dải phân cách giữa và tốc độ tối đa chỉ 80km/h.

Phòng CSGT Đà Nẵng cho biết, để khắc phục những vướng mắc, bất cập trong công tác tổ chức giao thông trên tuyến La Sơn - Túy Loan, Đà Nẵng đã có công văn gửi Khu quản lý đường bộ III đề nghị bổ sung thêm hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống biển báo hiệu tại đường cong, kẻ lại vạch sơn trên gờ giảm tốc.

Nguy cơ sạt lở trong mùa mưa

Cũng nằm trên dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn cao tốc La Sơn – Cam Lộ (nối giữa địa phận Thừa Thiên Huế và Quảng Trị), đoạn tiếp nối của cao tốc Túy Loan – La Sơn cũng chỉ mới được đầu tư 2 làn xe. Cả hai đoạn tuyến này đều do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) làm đại diện chủ đầu tư.

Mới đưa vào sử dụng hơn 7 tháng nhưng mặt đường của đoạn Cam Lộ - La Sơn đã xuất hiện "sóng trâu".

Theo ghi nhận thực tế, mặc dù mới đưa vào sử dụng hơn 7 tháng nhưng mặt đường đoạn cao tốc La Sơn – Cam Lộ đã xuất hiện nhiều đoạn "sóng trâu", gây mất an toàn giao thông. Tại Km70 của tuyến cao tốc này xuất hiện các vụ sạt lở khiến nhiều khối đất đá tràn xuống mặt đường. Các đơn vị thi công phải dùng xe ủi đất đá sang hai bên để giải phóng làn đường, trước khi xử lý các điểm sạt lở từ hai bên vách núi.

"Bây giờ đang mùa khô mà đá núi đã sạt lở như thế, vào mùa mưa thì nguy cơ mất an toàn càng hiện hữu. Nếu không có phương án khắc phục, xử lý dứt điểm các điểm sạt lở, các phương tiện sẽ không thể lưu thông trên tuyến cao tốc này vào mùa mưa", anh Lê Thế Huỳnh (tài xế xe khách) chia sẻ.

Đơn vị thi công phải thi công sửa chữa mặt đường sau khi xuất hiện những đoạn hư hỏng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Vũ Quý – Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc Cam Lộ - Túy Loan chỉ mới khai thác phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) nên chỉ có 2 làn xe.

"Toàn tuyến này được tổ chức giao thông theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, còn chưa thể xem là cao tốc hoàn chỉnh thành ra nó chưa được thiết kế để có hệ thống camera giám sát hay gì cả. Tốc độ tối đa chỉ được 80km/h, chỉ có ô tô theo quy định mới được phép lưu thông, xe máy và xe thô sơ bị cấm", ông Qúy nói.

Cũng theo ông Qúy, về hệ thống lan can bảo vệ cũng như các hạng mục bảo đảm an toàn khác thì đã hoàn thiện nhưng còn thiếu hệ thống camera giám sát. Về lâu dài, để đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT để sớm thực hiện giai đoạn 2 của dự án.

Trả lời câu hỏi của PV vì sao đường mới đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện một số điểm hư hỏng (mặt đường xuất hiện sóng trâu), sạt lở ở đoạn La Sơn – Cam Lộ, ông Qúy nói đã yêu cầu các đơn vị thi công xử lý, khắc phục. "Ở đoạn này, dự án đã thông xe nhưng chưa bàn giao nên các nhà thầu đang kiểm tra và xử lý", ông Qúy nói.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

Link gốc: https://suckhoedoisong.vn/bat-an-khi-luu-thong-tren-cao-toc-2-lan-xe-cam-lo-tuy-loan-169230703220123757.htm

Chia sẻ

Xem nhiều

Vietnam Airlines Group tăng thêm hơn 650.000 chỗ dịp Tết

Đường dây nóng
0775476829

Quảng cáo

Đóng

Tất cả chuyên mục

 
Đường dây nóng
0775476829