Thứ ba, 29/07/2025, 14:30
TikTok Shop bứt tốc, áp sát ‘ngôi vương’ Shopee
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, TikTok Shop đã nâng thị phần từ 32,5% lên 42%, rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, với thế trận khó lường giữa các sàn ngoại - Ảnh: BÉ HIẾU
Theo Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2025 do YouNet ECI - nền tảng nghiên cứu thị trường chuyên sâu - công bố, tổng giá trị giao dịch (GMV) của bốn sàn lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 222.100 tỉ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức tăng trưởng này vượt xa tốc độ tăng 9,3% của toàn ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong cùng giai đoạn (số liệu từ Tổng cục Thống kê).
Trong đó, TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất, với GMV tăng tới 148%, con số này thậm chí vượt xa con số 99% cả năm 2024. Thị phần của nền tảng này cũng tăng từ 32,5% cuối năm 2024 lên 42%, thu hẹp đáng kể khoảng cách với Shopee - hiện đang dẫn đầu với 55% thị phần.
Không chỉ tăng trưởng về giao dịch, TikTok Shop còn ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ về số lượng nhà bán hàng có doanh thu.
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, nền tảng này có hơn 266.000 nhà bán nội địa phát sinh doanh thu, tăng 96% so với cùng kỳ và lần đầu tiên vượt Shopee (hiện có 209.000 nhà bán, chưa tính nhà bán quốc tế).
Tuy vậy, Shopee vẫn giữ vững vị thế ở các phân khúc trung và cao cấp, nhờ vào độ tin cậy từ nhóm người tiêu dùng lâu năm. Các thương hiệu dẫn đầu doanh thu trên Shopee trong 6 tháng đầu năm đều thuộc nhóm điện tử - công nghệ như Apple Flagship Store, Viettel Store, ShopDunk...
Lý giải cho sự trỗi dậy mạnh mẽ của TikTok Shop, ông Nguyễn Phương Lâm - giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường thương mại điện tử YouNet ECI - cho rằng nền tảng này tận dụng tốt ưu thế giá rẻ, sản phẩm dễ tiếp cận, phù hợp với xu hướng tiêu dùng tiết kiệm trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức.
Trong khi đó, Shopee phát triển theo hướng bền vững hơn, nhờ niềm tin thương hiệu và sự hiện diện mạnh mẽ của các tên tuổi lớn.
"TikTok Shop thể hiện lợi thế rõ rệt ở các ngành hàng thân thiện với giới trẻ như: thời trang (tăng 123%), làm đẹp (tăng 191%), FMCG - hàng tiêu dùng nhanh (tăng 167%) và điện gia dụng (tăng 109%)".
Riêng với nhóm khách hàng Gen Z, nền tảng này đang chiếm ưu thế áp đảo, với 54% thị phần ngành thời trang, 50% ở ngành làm đẹp, và 44% thực phẩm - đồ uống", ông Lâm dẫn chứng.
Ông Lâm cũng cảnh báo: "Người tiêu dùng Việt Nam đang mua sắm trực tuyến quanh năm, ở nhiều ngành hàng và ngày càng chú trọng đến chất lượng. Thương mại điện tử Việt Nam không còn chỗ cho tư duy ăn xổi".
"Trong bối cảnh người tiêu dùng thay đổi hành vi và thị trường cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp cần đầu tư bài bản vào thương hiệu, dịch vụ và tài chính để giữ chân người dùng, thay vì chỉ trông chờ vào các chương trình khuyến mãi ngắn hạn", ông Lâm cho hay.
Theo Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2025 do YouNet ECI - nền tảng nghiên cứu thị trường chuyên sâu - công bố, tổng giá trị giao dịch (GMV) của bốn sàn lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 222.100 tỉ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức tăng trưởng này vượt xa tốc độ tăng 9,3% của toàn ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong cùng giai đoạn (số liệu từ Tổng cục Thống kê).
Trong đó, TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất, với GMV tăng tới 148%, con số này thậm chí vượt xa con số 99% cả năm 2024. Thị phần của nền tảng này cũng tăng từ 32,5% cuối năm 2024 lên 42%, thu hẹp đáng kể khoảng cách với Shopee - hiện đang dẫn đầu với 55% thị phần.
Không chỉ tăng trưởng về giao dịch, TikTok Shop còn ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ về số lượng nhà bán hàng có doanh thu.
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, nền tảng này có hơn 266.000 nhà bán nội địa phát sinh doanh thu, tăng 96% so với cùng kỳ và lần đầu tiên vượt Shopee (hiện có 209.000 nhà bán, chưa tính nhà bán quốc tế).
Tuy vậy, Shopee vẫn giữ vững vị thế ở các phân khúc trung và cao cấp, nhờ vào độ tin cậy từ nhóm người tiêu dùng lâu năm. Các thương hiệu dẫn đầu doanh thu trên Shopee trong 6 tháng đầu năm đều thuộc nhóm điện tử - công nghệ như Apple Flagship Store, Viettel Store, ShopDunk...
Lý giải cho sự trỗi dậy mạnh mẽ của TikTok Shop, ông Nguyễn Phương Lâm - giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường thương mại điện tử YouNet ECI - cho rằng nền tảng này tận dụng tốt ưu thế giá rẻ, sản phẩm dễ tiếp cận, phù hợp với xu hướng tiêu dùng tiết kiệm trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức.
Trong khi đó, Shopee phát triển theo hướng bền vững hơn, nhờ niềm tin thương hiệu và sự hiện diện mạnh mẽ của các tên tuổi lớn.
"TikTok Shop thể hiện lợi thế rõ rệt ở các ngành hàng thân thiện với giới trẻ như: thời trang (tăng 123%), làm đẹp (tăng 191%), FMCG - hàng tiêu dùng nhanh (tăng 167%) và điện gia dụng (tăng 109%)".
Riêng với nhóm khách hàng Gen Z, nền tảng này đang chiếm ưu thế áp đảo, với 54% thị phần ngành thời trang, 50% ở ngành làm đẹp, và 44% thực phẩm - đồ uống", ông Lâm dẫn chứng.
Ông Lâm cũng cảnh báo: "Người tiêu dùng Việt Nam đang mua sắm trực tuyến quanh năm, ở nhiều ngành hàng và ngày càng chú trọng đến chất lượng. Thương mại điện tử Việt Nam không còn chỗ cho tư duy ăn xổi".
"Trong bối cảnh người tiêu dùng thay đổi hành vi và thị trường cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp cần đầu tư bài bản vào thương hiệu, dịch vụ và tài chính để giữ chân người dùng, thay vì chỉ trông chờ vào các chương trình khuyến mãi ngắn hạn", ông Lâm cho hay.
(Nguồn: baoquangninh.vn)
Link gốc: https://baoquangninh.vn/tiktok-shop-but-toc-ap-sat-ngoi-vuong-shopee-3368985.html